Thủ tướng Nga Putin cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 23/2 đã tới Brussel thăm chính thức Ủy ban châu Âu (EC) 2 ngày.

Trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Putin sẽ hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy.

Nội dung chính trong các cuộc gặp nhằm thảo luận về thỏa thuận hợp tác Liên minh châu Âu- Nga và việc Nga gia nhập Tổ chức thương mại Thế giới.

Nhận định trước chuyến thăm của Thủ tướng Putin, Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Churov cho biết, cuộc thảo luận giữa Tổng thống Nga Putin và các đối tác châu Âu sẽ gặp nhiều khó khăn, vì thỏa thuận hợp tác đối tác Nga-EU sẽ không được kí kết cho đến khi Nga là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới.

Thỏa thuận hợp tác giữa Nga và Liên minh châu Âu hết hiệu lực vào cuối năm 2007 nhưng được tự động gia hạn. Các cuộc đàm phán tiếp theo bị đình trệ do bất đồng giữa Nga với Ba Lan, Latvia trong năm 2007-2008. Xung đột Nga-Gruzia vào tháng 8/2008 cũng khiến các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu dừng các cuộc đàm phán. Sau đó các cuộc đối thoại này được nối lại vào tháng 12/2008.

Trong khi đó, Nga hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán để gia nhập Tổ chức thương mại thế giới. Giám đốc Cơ quan đàm phán thương mại thuộc Bộ Phát triển kinh tế kiêm Trưởng đoàn đàm phán Nga Maxim Medvedkov trước đó tuyên bố, Nga hy vọng kết thúc đàm phán về gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tháng 4 tới.

Một vấn đề quan trọng khác trong chuyến thăm của Thủ tướng Putin sẽ là vấn đề hợp tác năng lượng giữa Nga và Liên minh châu Âu. Theo người đứng đầu Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga A Alexey Miller, Nga và Liên minh châu Âu có thể sẽ  kí một lộ trình về việc Nga cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu đến năm 2050.

Mối quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu đang có nhiều dấu hiệu tích cực, đặc biệt sau hội nghị cấp cao lần thứ 26 giữa Nga và Liên minh châu Âu vào tháng 12 vừa qua.

Trong hội nghị lần này, hai bên đã ký bản ghi nhớ về việc Liên minh châu Âu ủng hộ Nga gia nhập WTO. Ðây được coi là thỏa thuận mang tính bước ngoặt, mở cánh cửa giúp Nga trở thành thành viên WTO sau 17 năm thương lượng.

Quan hệ Nga- Liên minh châu Âu ấm lên còn mở ra triển vọng mới trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai bên, hướng tới việc hình thành một “châu Âu lớn” và thống nhất.

Nguồn: http://vovnews.vn