Ngày 17/2, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc thông báo chính thức trên trang web của Bộ này rằng Trung Quốc đã phê duyệt nhập khẩu tất cả các sản phẩm gia cầm từ Mỹ, bao gồm cả chim giống, ngoài thịt gia cầm được phê duyệt vào cuối năm ngoái.

Bắc Kinh đã cấm tất cả các giao dịch sản phẩm gia cầm từ Mỹ kể từ năm 2015 do dịch cúm gia cầm bùng phát ở đây. Nhưng nước này đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gia cầm vào tháng 11 năm 2019 như một sự nhượng bộ đối với Mỹ trước khi hoàn tất thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Nhập khẩu gia cầm sống từ Mỹ trị giá 38,7 triệu USD trong năm 2013, bị lấn át bởi các sản phẩm gia cầm khác như chân gà. Tuy nhiên, lệnh cấm với Mỹ đã có tác động đáng kể đến các nhà sản xuất gia cầm Trung Quốc. Hai công ty gia cầm hàng đầu của Trung Quốc là Công ty Chăn nuôi và Gia cầm Shandong Yisheng và Công ty TNHH Phát triển Phúc Kiến Sunner cũng đã bắt đầu các chương trình chăn nuôi của riêng mình để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Trung Quốc là nhà sản xuất gia cầm lớn thứ hai thế giới và đã tăng sản lượng để bù đắp sự thiếu hụt thịt rất lớn sau khi dịch tả lợn Châu Phi đã tàn phá đàn lợn của nước này. Nhưng giá đã giảm mạnh trong những tuần gần đây vì các biện pháp được Bắc Kinh áp dụng để giải quyết đợt bùng phát dịch virus corona đã làm chết hơn 1.700 người.

Hạn chế trong việc di chuyển gia súc và các kỳ nghỉ kéo dài ở nhiều khu vực đã làm tê liệt chuỗi cung ứng, khiến người nông dân bị mắc kẹt với hàng tồn kho lớn các sản phẩm gia cầm như chim và trứng, đồng thời cắt giảm nhu cầu khi các nhà hàng và căng tin ngừng hoạt động. Các container chân gà đông lạnh từ Mỹ cũng đã chuyển hướng khỏi Trung Quốc vì không có khả năng lưu trữ thêm hàng hóa tại các cảng của Trung Quốc.

Nguồn: Báo Công Thương