Theo Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland, bản sửa đổi của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới sẽ hỗ trợ thịnh vượng kinh tế và cạnh tranh toàn cầu của khu vực Bắc Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau lễ ký kết bản sửa đổi của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới ở Mexico City ngày 10/12, Phó Thủ tướng Chrystia Freeland cho biết những sửa đổi này sẽ đảm bảo thương mại dựa trên quy tắc giữa Canada, Mỹ, Mexico tiếp tục hỗ trợ thịnh vượng kinh tế của người dân ba nước và cạnh tranh toàn cầu của khu vực Bắc Mỹ.

Trước đó, tại lễ ký kết bản sửa đổi của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới này, bà Freeland đánh giá đây là một thỏa thuận “tiến bộ” và “cùng thắng” đối với ba nước thành viên.

Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer khẳng định thỏa thuận này đem lại lợi ích cho người lao động Mỹ và đây là hình mẫu đối với các thỏa thuận thương mại của Mỹ trong thời gian tới.

NAFTA phiên bản mới có các tên gọi khác nhau ở ba quốc gia Bắc Mỹ. Hiệp định này được Mỹ gọi là USMCA.

Trên website của Chính phủ Canada, “NAFTA mới” được gọi là CUSMA – Hiệp định Canada-Mỹ-Mexico, tức “Canada” được đặt lên trên đầu thay vì ở cuối. Trong khi đó, truyền thông Mexico gọi hiệp định này là “T-MEC”.

Ước tính, giá trị trao đổi thương mại giữa ba nước thành viên NAFTA đạt gần 1.500 tỷ CAD (hơn 1.120 tỷ USD) trong năm 2018.

Việc phê chuẩn NAFTA 2.0 đã bị ngưng trệ tại Mỹ từ đầu năm nay trong bối cảnh phe Dân chủ ở Quốc hội Mỹ yêu cầu thay đổi một số điều khoản trong hiệp định, liên quan đến lao động, môi trường, bảo vệ bản quyền dược phẩm kê đơn.

NAFTA 2.0 mặc dù được Mỹ, Canada và Mexico ký kết hồi tháng 11/2018, nhưng mới chỉ có Mexico phê chuẩn nội dung hiệp định./.

Nguồn TTXVN