Phát biểu tại lễ kỷ niệm 48 năm Ngày quốc khánh Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) (2/12/1971 - 2/12/2019), Đại sứ UAE tại Việt Nam - ngài H.E Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri - cho biết, với kim ngạch thương mại 8,2 tỷ USD vào cuối năm 2018, bao gồm thương mại tự do và tái xuất, UAE đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông và châu Phi.

Đại sứ H.E Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri chia sẻ thêm: Trong những năm gần đây, mối quan hệ song phương giữa UAE và Việt Nam đã đạt đến mức độ đối tác giữa hai nước. Các chuyến thăm cấp cao và trao đổi thương mại, kinh tế, văn hóa ngày càng tăng. Đây là bằng chứng mạnh mẽ của sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ song phương trong các lĩnh vực giữa hai nước. Hai nước được coi là cửa ngõ, cầu nối thương mại và kinh tế của nước kia trong khu vực. Nền kinh tế của hai nước được ghi nhận phát triển tích cực trong khu vực và trên phạm vi quốc tế những năm gần đây.

Năm 2019, tiếp tục chứng kiến nhiều sự kiện chung giữa hai nước và trao đổi đoàn cấp cao trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, y tế, giáo dục, văn hóa và nhiều lĩnh vực khác; đáng chú ý là sự kiện Ủy ban hỗn hợp lần thứ 4 được tổ chức tại Abu Dhabi vào tháng 4/2019 và Diễn đàn thương mại đầu tư UAE - Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vào tháng 10/2019, đã góp phần hỗ trợ quan hệ thương mại, kinh tế và tăng cơ hội hợp tác, đầu tư lẫn nhau giữa hai nước. “UAE luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và hy vọng kim ngạch hai chiều sẽ đạt mức 20 tỷ đôla Mỹ vào năm 2025” – Đại sứ H.E Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri tin tưởng.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã gửi đến ngài Đại sứ và các bạn UAE đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam, và qua ngài Đại sứ, đến Chính phủ và nhân dân UAE, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, UAE tiếp tục khẳng định vị trí là đối tác thương mại, đầu tư, lao động, năng lượng hàng đầu của Việt Nam ở khu vực vùng Vịnh với kim ngạch thương mại dự kiến trên 5 tỷ USD năm 2019. Với vị trí cửa ngõ của UAE sang thị trường vùng Vịnh và của Việt Nam sang thị trường 600 triệu dân ASEAN, mục tiêu kim ngạch song phương 10 tỷ USD mà lãnh đạo hai nước đã thống nhất sẽ sớm thành hiện thực.

Ngoài thương mại, đầu tư cũng là lĩnh vực hợp tác tiềm năng với nhiều nhà đầu tư UAE đã và đang triển khai nhiều dự án tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp UAE đang đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, khách sạn du lịch, hậu cần, cảng biển, hàng không, bất động sản, năng lượng….

Để hiện thực hóa cơ hội hợp tác giữa hai bên, các bộ ngành liên quan của Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với UAE để tham gia Expo 2020 Dubai. Sự kiện quan trọng được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh UAE. “Tôi tin tưởng, với chủ đề “Kết nối tư duy, kiến tạo tương lai”, đây sẽ là cơ hội vàng để Việt Nam, UAE và các quốc gia ở hai khu vực chúng ta và toàn cầu có dịp quảng bá về các tiềm năng và lợi thế có thể bổ sung cho nhau vì phát triển và phồn vinh chung” - Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh; đồng thời ông cũng cho biết thêm: Với tuyên bố lấy năm 2019 là Năm Khoan dung của Tổng thống Khalifa bin Zayed Al Nahyan, UAE đang định vị đất nước với tư cách là một thủ đô khoan dung toàn cầu, mở ra nhiều sự kiện tiêu biểu đầy ý nghĩa của năm như chuyến thăm lịch sử tới UAE của Giáo hoàng Francis và là nước chủ nhà của Thế vận hội đặc biệt lần thứ 50 tại Abu Dhabi. Thông điệp sâu sắc đằng sau các hoạt động đầy ý nghĩa đó là cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc lan tỏa các giá trị của lòng khoan dung, tôn trọng sự khác biệt và cùng tồn tại hòa bình và thịnh vượng giữa các dân tộc có quốc tịch, bản sắc, văn hóa và tôn giáo khác nhau.

Nguồn Báo Công thương