Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/10 đã công bố thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc sau cuộc hội đàm tại Washington với Phó Thủ tướng Lưu Hạc. Thỏa thuận này vẫn chưa được ký kết nhưng đang được dư luận thế giới quan tâm với một số điểm chính.

Thứ nhất, đây là một thỏa thuận về nguyên tắc. Tổng thống Donald Trump cho biết ông hy vọng sẽ có một thỏa thuận được ký với Chủ tịch Tập Cận Bình trong bốn đến năm tuần nữa. Việc ký kết có thể diễn ra vào giữa tháng 11 tại Chile bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết hai bên đã thông hiểu cơ bản về các vấn đề chính “nhưng còn nhiều việc phải làm”. Hai ngày đàm phán của vòng đối mặt lần thứ 13 tại Washingtonn đã đạt được nhiều tiến bộ, báo hiệu rằng sự chấp thuận từ cấp cao nhất ở Bắc Kinh sẽ được tính đến. Những đột phá rõ ràng trước đây đã vấp phải sự phản đối ở Bắc Kinh và chứng kiến ​​sự nối lại của cuộc chiến thương mại.

Thứ hai, vấn đề nông nghiệp. Trung Quốc đã cam kết sẽ nhanh chóng tăng lượng mua hàng nông sản của Mỹ lên từ 40 tỷ đến 50 tỷ đô la Mỹ mỗi năm - một mức tăng mạnh sẽ cao hơn gấp đôi so với năm 2017. Năm 2017, trước khi cuộc chiến thương mại bắt đầu, Trung Quốc đã nhập khẩu 19,5 tỷ USD sản lượng nông nghiệp của Mỹ, giảm xuống chỉ còn hơn 9 tỷ USD vào năm 2018.

Thứ ba, dịch vụ tài chính và tiền tệ. Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã có cuộc thảo luận khá tốt với người đứng đầu Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, về các dịch vụ tài chính mở cửa thị trường cho các công ty dịch vụ tài chính Mỹ. Hai bên gần như đã hoàn toàn thỏa thuận về cả hai vấn đề đó. Tiền tệ là một mối quan tâm rất lớn và hai bên có một thỏa thuận về tính minh bạch đối với thị trường ngoại hối và thị trường tự do.

Thứ tư, chuyển giao công nghệ. Tổng thống Trump cho biết các cuộc đàm phán đã "đạt được tiến bộ rất tốt về chuyển giao công nghệ" - một điểm mấu chốt của xung đột Mỹ - Trung. Mặc dù không đưa ra chi tiết nhưng có thể sớm đạt được thỏa thuận, với việc các công ty Mỹ chia sẻ bí quyết để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Thứ năm, về sở hữu trí tuệ, hai bên đã đạt được thỏa thuận và một trở ngại khác đã được khắc phục.

Thứ sáu, về giải quyết tranh chấp, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết một cơ chế giải quyết tranh chấp đang được hoàn thiện. Cơ chế này được Mỹ xem là thiết yếu để thực thi bất kỳ thỏa thuận nào. Với thỏa thuận đạt được, đợt thuế quan sắp tới dự kiến áp đặt vào ngày 15/12 có thể được hủy bỏ.

Nguồn: Báo Công Thương