Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 08/10 đã kêu gọi các nước đẩy nhanh các cuộc đàm phán nhằm mục đích đi đến một thỏa thuận cấm trợ cấp thủy sản có hại. Ngày nay, tác hại của nhiều khoản trợ cấp thủy sản không thể tiếp tục diễn ra, do đó WTO nhấn mạnh sự cần thiết của "một loạt các hành động khẩn cấp”.

Liên Hợp Quốc đã nói rằng vào năm 2020, các nước nên cấm tất cả các khoản trợ cấp thủy sản góp phần vào việc đánh bắt bất hợp pháp, không được báo cáo và không được kiểm soát, và không đưa ra các khoản trợ cấp mới như vậy. Liên Hợp Quốc ước tính rằng một phần ba trữ lượng cá của thế giới đã được thu hoạch ở mức không bền vững trong năm 2015, so với chỉ 10% vào năm 1974. Nhưng hơn hai thập kỷ đàm phán tại WTO về vấn đề loại bỏ trợ cấp thủy sản có hại phần lớn không mang lại hiệu quả.

Những cuộc đàm phán này đã diễn ra trong một thời gian rất dài và thời hạn đến năm 2020 chỉ còn ít hơn ba tháng để đáp ứng. Nếu không đạt được thời hạn mục tiêu này, tài nguyên biển sẽ tiếp tục suy giảm và điều này sẽ gây lo ngại cho tất cả các nước. Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo đã tham gia một cuộc gọi của Liên minh Kinh tế Thế giới được gọi là Liên minh Những người bạn Hành động vì Đại dương, gồm khoảng 50 chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà môi trường, để các nước tăng cường nỗ lực kết thúc các cuộc đàm phán. Nhưng các cuộc đàm phán dường như bế tắc hơn bao giờ hết, với việc các quốc gia thậm chí không thể đồng ý đề cử một chủ tịch mới của các cuộc đàm phán sau khi chủ tịch người Mexico hết nhiệm kỳ vào tháng 8.

Ngày nay, các quốc gia ước tính chi khoảng 22 tỷ đô la Mỹ cho các khoản trợ cấp như vậy. Những khoản trợ cấp này đã góp phần tài trợ cho sự hủy diệt đang diễn ra của thế giới tự nhiên. Do đó, đã đến lúc chấm dứt các khoản trợ cấp gây hại cho đại dương. Hầu hết các khoản trợ cấp thủy sản có hại hiện nay đến từ Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản. Lời kêu gọi của WTO sẽ có tác động lớn đối với các nhà đàm phán, nhấn mạnh sự cấp bách của tình hình và sự cần thiết phải đẩy các cuộc đàm phán lên "cấp chính trị". Đẩy nhanh tiến trình này là việc đặc biệt quan trọng khi Hội nghị Bộ trưởng WTO tiếp theo dự kiến ​​được tổ chức tại Kazakhstan vào tháng 6 năm 2020 có thể sẽ tập trung nhiều vào các chủ đề khác: chiến tranh thương mại toàn cầu và cải cách WTO sâu rộng.

Nguồn: Báo Công Thương