Ngày 7/10, các quan chức đại diện Nhật Bản và Mỹ đã chính thức ký kết một gói thương mại sẽ giảm thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ vào thị trường Nhật Bản nhưng tránh thiết lập hạn ngạch miễn thuế đối với gạo, vốn là mặt hàng nhạy cảm về chính trị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham dự lễ ký kết tại Nhà Trắng, nơi đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Đại sứ Nhật Bản Shinsuke Sugiyama cùng ký vào bản thỏa thuận.

Các hiệp định thương mại về nông nghiệp và kỹ thuật số được Tổng thống Trump đánh giá là sẽ góp phần tạo ra nhiều việc làm, mở rộng đầu tư và thương mại, giảm thâm hụt thương mại, thúc đẩy sự công bằng và nguyên tắc có đi có lại, và mở ra những cơ hội lớn để phát triển. Mỹ dự kiến ​​sẽ nhanh chóng thông qua thỏa thuận, cho phép chính phủ hiệu lực hóa hiệp định mà không cần sự chấp thuận của quốc hội. Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản sẽ đệ trình hiệp định này tại phiên họp quốc hội sắp tới. Nếu được chấp thuận, hiệp định sẽ có hiệu lực vào ngày 01 tháng 01 năm 2020.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump đã thống nhất các chi tiết cuối cùng của hiệp định tại hội nghị thượng đỉnh bên lề Liên hiệp quốc vào cuối tháng 9. Tại thời điểm đó, hai nhà lãnh đạo đã ký một bản phác thảo các bước tiếp theo. Nhật Bản cam kết sẽ hạ mức thuế 38,5% đối với thịt bò Mỹ xuống 9% vào tháng 4/2033, phù hợp với tỷ lệ trong Hiệp định CPTPP. Các nước sẽ tiếp tục đàm phán về việc loại bỏ thuế quan của Mỹ đối với ô tô Nhật Bản. Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số được ký hôm 7/10 sẽ bảo vệ các công ty chống lại việc tiết lộ mã nguồn và thuật toán.

Nguồn: Báo Công Thương