Ngày 18/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đang cân nhắc thay đổi mức thuế bổ sung 10% đối với số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc dự kiến có hiệu lực lần lượt vào ngày 15/9 và 15/12 tới.

Thông báo được đưa ra sau cuộc trao đổi của Tổng thống Trump với CEO Tim Cook của Apple về tác động của biện pháp thuế quan với Trung Quốc cũng như sự cạnh tranh với tập đoàn điện tử Samsung của Hàn Quốc.

Phát biểu với báo giới về một loạt chủ đề trước khi lên đường trở về Nhà Trắng từ New Jersey, Tổng thống Trump cho biết, trong cuộc trao đổi, ông Cook đã hối thúc ông cân nhắc lại mức thuế này do sẽ đẩy Apple, vốn có nhiều sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, vào tình trạng bất lợi thế trong cạnh tranh với Samsung. Theo Tổng thống Trump, biện luận của CEO Apple là "rất thuyết phục".

Cũng liên quan đến cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Tổng thống Trump cho biết, ông không muốn nước Mỹ làm ăn với tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei vì "những lí do an ninh". Theo ông, một quyết định về vấn đề này sẽ được đưa ra trong ngày 19/8.

Cùng ngày, phát biểu trong chương trình Fox News Sunday, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, nếu các cuộc trao đổi qua điện thoại giữa những phụ tá của hai bên đạt kết quả tốt trong 10 ngày tới, thì "chúng tôi có thể có một sự khôi phục thực sự các cuộc đàm phán, sau đó chúng tôi sẽ lên kế hoạch để (giới chức) Trung Quốc tới Mỹ và gặp những người ủy nhiệm của chúng tôi để tiếp tục các cuộc đàm phán".

Tuy nhiên, điều này không chắc chắn, không rõ liệu một phái đoàn Trung Quốc có tới Washington vào tháng Chín tới hay không, như một người phát ngôn Nhà Trắng dự đoán sau khi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã rời khỏi vòng đàm phán thương mại tại Thượng Hải hồi tháng Bảy vừa qua.

Ông Kudlow nhấn mạnh, cuộc điện đàm được tổ chức hồi tuần trước nhằm tiếp nối các cuộc đàm phán ở Thượng Hải - có ông Lighthizer, ông Mnuchin và hai nhà đám phán cấp cao Trung Quốc, cùng Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn, đã "có tích cực hơn nhiều những gì được truyền thông đưa tin".

Nguồn: Báo Quốc tế