Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/8 đã đe dọa rút nước này khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu tổ chức này không sửa đổi các điều khoản quy định mà theo ông "ưu ái" Trung Quốc.

Tuyên bố tại một sự kiện ở bang Pennysylvania, Tổng thống Trump nêu rõ Washington sẽ rời khỏi tổ chức này nếu Mỹ lâm vào tình thế "bắt buộc". Ông Trump lặp lại lý lẽ Mỹ nhiều năm qua bị thua thiệt, đồng thời thể hiện quyết tâm không để tình trạng này tái diễn.

Trước đó, "ông chủ" Nhà Trắng từng đe dọa rút khỏi WTO, chỉ trích tổ chức này có cách đối xử không công bằng với Mỹ, đồng thời khẳng định Washington không cần tuân thủ các nguyên tắc của tổ chức thương mại quốc tế này.

Tuy nhiên, trên thực tế, Mỹ đã nhiều lần giành phần thắng trong các cuộc tranh chấp thương mại do WTO làm trung gian giải quyết, trong đó nổi bật nhất là vụ Mỹ kiện Liên minh châu Âu (EU) trợ giá hãng sản xuất máy bay Airbus gây tổn hại cho đối thủ Boeing của Mỹ.

Bên cạnh kêu gọi WTO cải tổ nguyên tắc cũng như các quy định, chính quyền Tổng thống Trump đã phần nào làm tê liệt hoạt động của tổ chức này khi ngăn chặn việc bổ nhiệm thành viên mới cho bộ phận phúc thẩm của Cơ quan giải quyết tranh chấp - đơn vị làm trọng tài trong các vụ kiện về thương mại tại WTO.

Theo Chad Bown (Sát Bao) một chuyên gia thương mại làm việc cho Viện kinh tế quốc tế Peterson, động thái của Mỹ nhằm làm suy yếu WTO đã gây ra tổn hại lâu dài và không phải tất cả đều có thể được khôi phục./.

Nguồn: TTXVN