Số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7, quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 290 tỷ USD, gần tiệm cận với con số 300 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.

Cụ thể, tháng 7, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 22,979 tỷ USD, tăng 7,2% so với tháng trước. Kim ngạch nhập khẩu tháng 7 đạt 22,936 tỷ USD, tăng 17,7% so với tháng 6/2019. Trong tháng 7, nước ta thặng dư 43 triệu USD.

Tính chung 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 145,5 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ 2018. Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 143,8 tỷ USD. Như vậy, nước ta đạt con số xuất siêu hơn 1,7 tỷ USD.

Tháng 7, cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực là điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; dệt may cùng đạt kim ngạch trên 3 tỷ USD. Ngoài 3 nhóm hàng trên, giày dép cũng đã vào nhóm xuất khẩu “chục tỷ USD” với kim ngạch gần 10,4 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong buổi làm việc mới đây với Cục Xuất nhập khẩu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ rõ, kim ngạch XK trong 7 tháng đầu năm đã tăng trên 7%, là con số tiếp cận mục tiêu cao mà hoạt động XK đề ra. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh khó khăn chung, cho thấy hội nhập kinh tế quốc tế đang mang lại hiệu quả; hoạt động cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp cũng ghi nhận hiệu quả cao. Bộ Công Thương cũng xây dựng được những văn bản quy định về xuất xứ hàng hóa, chống gian lận xuất xứ hàng hóa, bước đầu mang lại hiệu quả tốt…

Tuy nhiên, ta cũng đang đối mặt với nguy cơ lớn trong điều hành và phát triển XK bền vững. Nhìn vào đâu cũng thấy dư địa đang bị co hẹp lại. Nếu đặt trên bình diện chung, các chuỗi giá trị của ta còn rất hạn chế. Tuy ta đã cố gắng đa phương hóa, đa dạng hóa nhưng xuất nhập khẩu của ta đang phụ thuộc vào một số thị trường, một số mặt hàng trọng điểm… Cho nên nếu thị trường điều chỉnh chính sách, ta sẽ bị ảnh hưởng. Do đó phải có sự chủ động, nhịp nhàng và nhạy cảm trong ứng phó với các biến động trên thị trường. Triển khai các giải pháp để năm 2019 đưa kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 261 - 262 tỷ USD, tăng 7 - 7,5% so với năm 2018 như mục tiêu đã đề ra.

Nguồn: Báo Công Thương