Chuyên gia của Tổ chức nghiên cứu cao su quốc tế (IRSG) trong hội nghị diễn ra tại Việt Nam hôm 3-11 cho biết chênh lệch cung cầu sẽ đưa giá cao su thế giới đi lên trong dài hạn. Tuy nhiên kinh tế nhiều khu vực trên thế giới hồi phục chậm sẽ ảnh hưởng đến giá cao su trong ngắn hạn. 
Dự báo về tình hình, ông Stephen Evans, Tổng thư ký tổ chức nghiên cứu cao su quốc tế (IRSG) cho biết, tình trạng mất cân bằng giữa cung và cầu cao su thiên nhiên sẽ tiếp tục tăng, tác động đến giá cao su trong dài hạn.
"Theo dự báo của chúng tôi, sản lượng cao su tổng hợp trên toàn thế giới đến năm 2015 sẽ chỉ đạt 10 triệu tấn trong khi nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô của Ấn Độ, Trung Quốc... lên đến hơn 14 triệu tấn. Trong khi đó, nhiều quốc gia trồng cao su lớn như Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia đều không có khả năng tăng đột biến về sản lượng trong năm tới, chưa tính đến diễn biến thời tiết bất ổn sẽ gây nhiều tác động đến sản lượng cao su toàn cầu", ông Evans cho biết.
Theo IRSG, ngành sản xuất ô tô của Trung Quốc, nước đang nhập khẩu đến 80% sản lượng cao su thiên nhiên từ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, đây chính là cơ hội lớn cho các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam, đẩy mạnh xuất khẩu cao su thiên nhiên và tổng hợp sang thị trường này.
Theo ông Trần Ngọc Thuận, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, cho biết năm 2010 là một trong những năm giá cao su lên cao nhất, có thời điểm giá cao su xuất khẩu lên trên 4.000 đô la Mỹ/tấn. Trong ngắn hạn, diện tích trồng cao su của tập đoàn vẫn có thể được mở rộng, do cao su là cây đa mục tiêu, vừa nông nghiệp, vừa lâm nghiệp.
Diện tích cao su hiện nay của Tập đoàn cao su Việt Nam vào khoảng 240.000 hec ta, chiếm 36% tổng diện tích cả nước với sản lượng gần 300.000 tấn, chiếm 41% tổng sản lượng cả nước. Theo quy hoạch ngành, diện tích trồng cao su đến năm 2020 được mở rộng ra đến 800.000 hec ta với sản lượng 1,2 triệu tấn. 
Tuy nhiên ông Thuận thừa nhận việc mở rộng diện tích cũng như tăng sản lượng ở những vùng trồng cao su truyền thống như Tây Nguyên và Đông Nam Bộ sẽ gặp nhiều khó khăn, do quỹ đất đô thị tăng lên, lấn át đất trồng cao su.
Giá cao su kỳ hạn tháng 1 thị trường Tokyo (Tocom) ngày 3-11 ở mức 327 Yên/kg. Giá cao su RSS3 giao tháng 1 tại Trung tâm giao dịch hàng hóa nông sản Thái Lan trung bình ở mức 121 Bath/kg. 
                                                                         Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn