Chính phủ Mỹ sẽ cấp giấy phép cho các công ty muốn bán hàng hóa do Mỹ sản xuất cho gã khổng lồ Huawei ở các hạng mục không có mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho hay hôm 9/7.

Tuy nhiên, ông Ross không đưa ra câu trả lời về việc cụ thể sản phẩm nào sẽ vượt qua vòng cấp phép.

Theo CNBC, nhằm tìm cách nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố vào cuối tháng trước rằng doanh nghiệp Mỹ sẽ được phép bán linh kiện cho Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Hồi tháng 5, Mỹ đã liệt Huawei vào "danh sách đen" thương mại vì lo ngại về an ninh quốc gia. Theo đó, công ty Mỹ không thể bán linh kiện do chính nước này sản xuất đến các tổ chức có tên trong danh sách mà không có giấy phép đặc biệt.

Mặc dù các hãng sản xuất chip của Mỹ hoan nghênh thông báo của ông Trump tại hội nghị G20, nhiều quan chức trong ngành và chính phủ đã cảm thấy bối rối về chính sách mới trên.

Phát biểu tại một hội nghị thường niên ở Washington, ông Ross khẳng định Huawei sẽ vẫn nằm trong danh sách đen, đồng nghĩa với việc các giấy phép có thể sẽ bị từ chối và chính sách mới không thay đổi phạm vi của những mặt hàng cần giấy phép.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cũng cho biết sẽ có một số giấy phép được phê duyệt.

"Để thực hiện chỉ thị của Tổng thống Trump tại hội nghị G20 hai tuần trước, Bộ Thương mại sẽ cấp giấy phép cho các sản phẩm không có mối đe dọa nào với an ninh quốc gia Mỹ", ông Ross cho hay.

"Trong vòng giới hạn đó, chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo rằng doanh thu từ công ty Mỹ sẽ không bị đẩy sang các doanh nghiệp nước ngoài".

Các quan sát viên trong ngành nhận định bình luận của ông Ross thiếu sự rõ ràng mà nhiều người hi vọng sau thông báo của ông Trump.

Nguồn: Kinh tế & Tiêu dùng