Ngày 5/7, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nước này sẽ không mua nông sản nếu Mỹ lại lật kèo trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới.

Trong bài bình luận đăng trên Taoran Notes, tài khoản mạng xã hội có mối liên hệ Nhật báo kinh tế của Trung Quốc, cho biết những nhận xét gần đây của các quan chức Mỹ báo hiệu rằng Mỹ sẽ không đối xử với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng. 

Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng, Mỹ sẽ không loại bỏ thuế quan đã áp đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán.

Ngày 29/06, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, sau cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình, Trung Quốc đã đồng ý mua thêm các sản phẩm của Mỹ.

“Nếu Mỹ lật lọng một lần nữa trong các cuộc đàm phán, những lời hứa mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ cũng sẽ không được TQ thực hiện”, Taoran Notes cảnh báo. Tài khoản này cũng nói thêm rằng Trung Quốc sẽ phải xem xét nhu cầu trong nước và ý kiến của các công ty trong nước trước khi mua nông sản của Mỹ.

Bài bình luận được công bố trước khi diễn ra các cuộc đàm phán thương mại vào tuần tới, khi các nhà đàm phán Mỹ sẽ đến thăm Bắc Kinh.

Nhiều người bày tỏ sự tò mò, thắc mắc về việc làm thế nào chính phủ Mỹ xử lý lệnh cấm đối với Huawei, South China Morning Post trích nguồn thạo tin cho hay.

Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý quay trở lại bàn đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại sau khi 2 nhà lãnh đạo đã đạt được một thỏa thuận tạm thời bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka vào tuần trước.

Ông Trump tuyên bố sau cuộc gặp với ông Tập rằng ông sẽ tạm dừng việc áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và cho phép các nhà cung cấp Mỹ tiếp tục bán hàng hóa cho Huawei.

Đổi lại, Trung Quốc sẽ mua một lượng lớn nông sản từ Mỹ, ông nói. Cả hai bên sẽ nỗ lực để đưa ra một thỏa thuận cuối cùng để chấm dứt tranh chấp thương mại giữa 2 nước.

Được biết các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh vào tuần tới sẽ xác định thỏa thuận mong manh này kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng 2 nhà lãnh đạo đã đồng thuận những gì, đặc biệt liên quan tới vấn đề Huawei.

Bắc Kinh vẫn khá dè dặt về việc có nên tiếp tục mua đậu tương của Mỹ ngay lập tức hay không. Họ muốn chờ xem chính quyền Trump có giảm bớt lệnh cấm đối với Huawei, như lời hứa của ông Trump hay không, nguồn thạo tin nói với SCMP.

Người này cho biết trong vài ngày tới Nhà Trắng có thể sẽ đưa ra thông báo trong trường hợp nào công ty Mỹ sẽ được phép tiếp tục bán các thành phần gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc sau đó sẽ cam kết mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Đàm phán vẫn có thể đổ vỡ bất cứ lúc nào?

Nếu các nhà đàm phán không thể giải quyết các vấn đề, các cuộc đàm phán có thể đổ vỡ ngay lập tức, với việc Washington sẽ tiến hành áp dụng mức thuế mới đối với 300 tỷ USD sản phẩm Trung Quốc, nguồn tin cảnh báo.

Thông báo của Trump về Huawei đã khiến nhiều quan chức Mỹ bất ngờ, nguồn tin thạo tin từ Mỹ nói với SCMP. Chính quyền Trump hiện đang cố gắng tìm ra cách để thực hiện quyết định.

Tính đến ngày 4/7, các hạn chế đối với Huawei vẫn có hiệu lực và không có doanh nghiệp Mỹ nào có thể cung cấp/mua bán  linh kiện với công ty Trung Quốc mà không có giấy phép đặc biệt.

Một số thượng nghị sĩ Mỹ chỉ trích tuyên bố của Trump là một sai lầm. Tuy nhiên, Peter Navarro, cố vấn thương mại của Nhà Trắng cho biết, chỉ các công ty Mỹ chỉ được phép bán những con chip công nghệ thấp cho Huawei.

Nguồn tin cho biết chính quyền Mỹ vẫn đang tranh luận về cách giảm bớt các hạn chế. Cụ thể, chính quyền Trump đang cân nhắc xem có nên gia hạn thời hạn tạm hoãn thực thi lệnh cấm xuất khấu công nghệ Mỹ (hiện là 90 ngày, tới ngày 13 tháng 8) hay thiết lập một quy trình phê duyệt đặc biệt.

Ngay cả khi hai bên có thể đưa ra giải pháp, họ vẫn sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là tìm cách thu hẹp những khác biệt khác giữa 2 nước và đưa ra một thỏa thuận cuối cùng.

Một trong số các vấn đề cần phải giải quyết là Trung Quốc sẽ đại tu các doanh nghiệp nhà nước và chính sách công nghiệp của mình như thế nào để tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các công ty Mỹ.

Bất chấp những khó khăn, Trung Quốc vẫn lạc quan một cách thận trọng rằng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận, một nguồn tin thân cận với chính phủ Trung Quốc cho biết.

“Hai bên sẽ đạt thỏa thuận trước thềm cuộc vẫn động tranh cử tổng thống của ông Trump sắp tới, mặc dù quá trình đàm phán sẽ rất khó khăn”, theo nguồn tin Trung Quốc nói với SCMP. Hôm 3/7, ông Trump đã cáo buộc Trung Quốc và châu  Âu thao túng tiền tệ, việc này đã làm phức tạp thêm cho diễn biến các cuộc đàm phán trong tương lai.

“Trung Quốc và châu Âu đang thao túng tiền tệ và bơm tiền vào hệ thống/nền kinh tế của họ để cạnh tranh với Mỹ,” Tổng thống Mỹ đã viết trong một bài đăng trên Twitter. “Chúng ta nên đáp trả hay là ngồi im và nhìn họ tiếp tục trờ chơi đó- như họ đã làm trong nhiều năm qua!”.

Nguồn: Báo Nhịp cầu Đầu tư