Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã khởi xướng điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn không gỉ cán phẳng nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo đó, ngày 3/7 vừa qua Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã khởi xướng điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn không gỉ cán phẳng nhập khẩu từ một số nước trong đó có Việt Nam.

Sản phẩm bị điều tra là thép cuộn không gỉ cán phẳng gồm các sản phẩm thuộc phân nhóm HS 7219, 7220 theo đạo luật thuế quan Hải quan năm 1975 trừ các sản phẩm trong phạm vi loại trừ cụ thể trong thông báo.

Nguyên đơn của vụ việc cáo buộc, sản phẩm bị điều tra từ các nước nói trên đang bị bán phá giá vào thị trường Ấn Độ và gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước. Thời kỳ điều tra phá giá từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019 (12 tháng). Thời kỳ xác định thiệt hại trong các năm 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018 và thời kỳ điều tra.

DGTR yêu cầu các bên liên quan cung cấp thông tin, trả lời bản câu hỏi và gửi cơ quan điều tra trong vòng là 40 ngày kể từ ngày đăng công báo. Trong trường hợp không nhận được phản hồi/bản trả lời trong thời gian nêu trên hoặc doanh nghiệp không hợp tác, cơ quan điều tra có thể sẽ dựa trên các dữ kiện có sẵn để đưa ra kết luận về vụ việc với kết quả bất lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Trước đó, ngày 2/7, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) cũng đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với thép cuộn cán nguội (CR) và thép chống ăn mòn (CORE) của Việt Nam sử dụng nguyên liệu thép cán nóng nhập khẩu từ vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Vụ việc này được phía Hoa Kỳ khởi xướng điều tra từ ngày 2/8/2018, sau khi Hoa Kỳ áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp với thép CR, CORE của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc từ năm 2016.

Cục Phòng vệ thương mại cho biết, đã khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm bị điều tra, có liên quan của Việt Nam tham gia hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra Ấn Độ trong suốt quá trình vụ việc để đạt được kết quả tốt nhất.

Nguồn: Báo Công Luận