Xuất khẩu từ các nước Đông Nam Á sang Mỹ đang tăng mạnh khi các nhà sản xuất tranh giành để tìm các cơ sở sản xuất thay thế không phải chịu thuế ở Trung Quốc, và nhiều khả năng tăng trưởng sẽ tiếp tục.

Xuất khẩu của Malaysia sang Mỹ đã tăng 11,7% trong năm nay lên 7,8 tỷ ringgit (1,88 tỷ USD) trong tháng 5, theo số liệu của chính phủ Malaysia hôm thứ Năm.Số liệu này cao hơn và bù đắp cho việc giảm xuất khẩu 2,2% sang Trung Quốc, góp phần tăng 2,5% trong xuất khẩu nói chung.

Các nhà máy bán dẫn và điện tử thuộc sở hữu nước ngoài có rất nhiều ở phía bắc bang Penang và ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur.

“Các công ty đa quốc gia đang chuyển đổi các trang web sản xuất của họ từ Trung Quốc sang Đông Nam Á để tránh thuế quan trừng phạt”, một quan chức tại một chi nhánh địa phương của một ngân hàng Nhật Bản cho biết.

Sự điều chỉnh này nằm trong kế hoạch sản xuất của các công ty toàn cầu đang né tránh cú đòn của nền kinh tế Trung Quốc ở Malaysia, nơi một phần ba xuất khẩu có liên quan đến ngành công nghiệp điện tử.

Mô hình tương tự được thấy ở các quốc gia khác.Xuất khẩu từ Thái Lan sang Mỹ đã tăng 7,8% trong tháng 5 lên 2,62 tỷ USD nhờ các lô hàng máy tính và các bộ phận linh kiện.

Xuất khẩu mỹ phẩm của Singapore sang Mỹ tăng trưởng về mặt giá trị trong tháng thứ tư liên tiếp, trong khi những sản phẩm này sang Trung Quốc giảm hai con số.

Những xung đột thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh làm tổn thương các nền kinh tế Đông Nam Á, vốn bị ràng buộc với Trung Quốc bởi các chuỗi cung ứng được liên kết chặt chẽ.

Nhưng các quốc gia trong khu vực đang phát hiện ra rằng những điểm cộng đến từ việc đóng vai trò là cơ sở xuất khẩu thay thế cho Trung Quốc vượt xa những điểm trừ từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Theo Nikkei Asean Review, Viện nghiên cứu Mizuho chỉ ra Việt Nam là nước hưởng lợi lớn nhất từ ​​cái gọi là thay thế xuất khẩu trong trường hợp chiến tranh thương mại Trung – Mỹ toàn diện, với mức tăng xuất khẩu 7,1%.Mức tăng ròng sẽ vượt quá 1% đối với Malaysia và Thái Lan, viện này dự đoán.

HP và Dell đang tìm cách chuyển tới 30% sản lượng máy tính xách tay ra khỏi Trung Quốc. Khi những điều chỉnh của các nhà sản xuất toàn cầu tiếp tục, các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ gặt hái được những phần thưởng lớn hơn.

Nguồn: Báo Thương gia & Thị trường