Ngày 9/6, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt, một ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng Anh thay thế bà Theresa May, cho biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chỉ ra rằng EU sẽ sẵn sàng đàm phán lại thỏa thuận Brexit. Ông Hunt là một trong số gần chục thành viên của Đảng Bảo thủ đang chạy đua cho vị trí Thủ tướng Anh sau khi bà Theresa May từ chức lãnh đạo đảng ngày 7/6.

Ông Hunt không cho biết cụ thể khi đề cập đến thỏa thuận Brexit ràng buộc về mặt pháp lý hay không, mà EU đã nhiều lần khẳng định không thể mở lại, hoặc tuyên bố chính trị kèm theo về các mối quan hệ trong tương lai, có thể được xem xét lại.

Chính phủ Anh đã đồng ý với EU vào năm ngoái nhưng các nhà lập pháp Anh đã từ chối ba lần thỏa thuận Brexit, buộc bà May phải trì hoãn Brexit hai lần - lần gia hạn mới nhất là đến ngày 31/10.

Một điều khoản gây tranh cãi trong thỏa thuận về biên giới Ailen, được gọi là lưới an ninh, đã cho thấy sự bế tắc nghiêm trọng. Điều này sẽ ngăn chặn sự trở lại của kiểm tra biên giới giữa tỉnh Bắc Ailen và Cộng hòa Ailen nếu các bên không đồng ý hiệp định thương mại tự do sau một thời gian chuyển tiếp ban đầu. Việc Ngoại trưởng Anh tuyên bố thông điệp của Đức đã báo hiệu các nhà lãnh đạo EU giờ đây có thể cởi mở với một giải pháp kỹ thuật cho vấn đề nhức nhối này - điều mà trước đây Brussels đã loại trừ là không thực tế.

Bà May đã từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6, nhưng sẽ vẫn là thủ tướng cho đến khi một nhà lãnh đạo mới được chọn. Lãnh đạo của đảng Bảo thủ là người giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử năm 2017 gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng. Trận chiến mà Brexit là tâm điểm dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối tháng tới, khi cựu ngoại trưởng Boris Johnson được coi là đang đi tiên phong. Ông Johnson cho biết sẽ từ chối thanh toán hóa đơn Brexit cho đến khi EU đồng ý các điều khoản tốt hơn. Cựu thị trưởng London cũng báo hiệu ông sẽ loại bỏ vấn đề lưới an ninh không phổ biến và cố gắng giải quyết vấn đề biên giới một khi London và Brussels đang đàm phán về mối quan hệ tương lai giữa hai bên.

Một nguồn tin thân cận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, việc Anh từ chối thanh toán hóa đơn Brexit của họ sẽ được xem là quốc gia không trả được nợ.

Nguồn: Báo Công thương