Theo Tân Hoa xã ngày 16/5/2019, Hiệp định thương mại tự do giữa Hồng Kông (Trung Quốc) và ASEAN (AHKFTA) sẽ chính thức có hiệu lực với Hồng Kông và 5 nước thành viên ASEAN (bao gồm Lào, Myanmar, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) kể từ ngày 11/6/2019. Đồng thời, Hiệp định đầu tư Hồng Kông và ASEAN (AHKIA) cũng sẽ có hiệu lực với Hồng Kông và 5 nước ASEAN nói trên kể từ ngày 17/06/2019.

Trong Hiệp định thương mại tự do, Singapore cam kết loại bỏ hoàn toàn thuế quan về 0%, trong khi Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam sẽ cắt giảm hoặc loại trừ thuế quan theo lộ trình đối với hàng hóa có xuất xứ từ Hồng Kông. Nhiều hàng hóa của Hồng Kông thuộc diện cam kết cắt giảm thuế quan như nữ trang, các mặt hàng may mặc và phụ kiện quần áo, đồng hồ và đồ chơi.

Trong Hiệp định đầu tư, 5 nước thành viên ASEAN, bao gồm Lào, Myanmar, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, cam kết sẽ bảo hộ các doanh nghiệp của Hồng Kông đầu tư tại các nước này theo nguyên tắc đối xử công bằng và thỏa đáng, bảo vệ và an ninh đầy đủ và sự đảm bảo tự do chuyển tài sản và các khoản lợi nhuận.

Trong lĩnh vực dịch vụ, các nhà cung cấp dịch vụ Hồng Kông được hưởng các cam kết mở cửa thị trường ràng buộc và do đó hưởng lợi từ cơ hội kinh doanh mở rộng trong nhiều lĩnh vực dịch vụ.

Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định đầu tư giữa Hồng Kông (Trung Quốc) và ASEAN được ký vào cuối năm 2017. Thời gian có hiệu lực của Hiệp định này với các nước còn lại, gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines sẽ được thông báo khi các nước này hoàn tất thủ tục phê chuẩn./.

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập lược dịch từ Tân Hoa xã

Link bản gốc: http://www.xinhuanet.com/english/2019-05/16/c_138063943.htm