Ngày 15/4, Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc thay đổi danh sách hàng hóa chịu thuế trong gói 50 tỷ USD hàng nhập khẩu trong tháng 7 và tháng 8/2018 bao gồm hàng nhập khẩu phi nông nghiệp.

Theo đó, Trung Quốc đang xem xét yêu cầu của Washington nhằm chuyển đổi một số thuế quan đối với các mặt hàng nông sản quan trọng sang các sản phẩm khác để chính quyền Trump có thể tiến hành bất kỳ thỏa thuận thương mại nào như một động thái có lợi cho người nông dân trước cuộc bầu cử năm 2020.

Bước đi này sẽ liên quan đến việc Trung Quốc chuyển các mức thuế trả đũa mà nước này đã áp đặt bắt đầu từ tháng 7 đối với hàng hóa trị giá 50 tỷ USD sang các hàng nhập khẩu phi nông nghiệp. Sự thay đổi này là do Mỹ không có ý định gỡ bỏ các mức thuế của mình đối với 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc ngay cả khi đạt được thỏa thuận giải quyết cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia. Tháng 7 năm ngoái, Trung Quốc đã đánh thuế trừng phạt đối với hàng hóa của Mỹ, chủ yếu là hàng nông sản, bao gồm đậu nành, ngô, lúa mì, bông, gạo, thịt bò, thịt lợn và thịt gia cầm để trả đũa các mức thuế của Mỹ.

Động thái thay đổi cơ cấu thuế quan trong gói hàng hóa 50 tỷ USD cho thấy cả hai bên đang có những cân nhắc chính trị khi các cuộc đàm phán kéo dài nhằm kết thúc cuộc chiến thương mại, đã làm náo loạn thị trường tài chính trong nhiều tháng qua. Một kết quả loại bỏ hoàn toàn thuế quan trừng phạt dường như ngày càng khó xảy ra khi Tổng thống Trump dường như không muốn thể hiện thông điệp chiến dịch của mình và tiếp tục đe dọa Liên minh châu Âu, Ấn Độ và các nước khác bằng các hành động thương mại. Hiện chưa rõ những hàng hóa nào khác sẽ nhận được mức thuế cao hơn thay cho các sản phẩm nông nghiệp hay không. Hàng hóa nhập khẩu hàng đầu khác hiện bao gồm động cơ máy bay và các linh kiện, chất bán dẫn, xe ô tô khách và hóa chất. Trung Quốc cũng có thể thực hiện hành động đối với các hàng rào phi thuế quan đã có ảnh hưởng đến hàng nông sản. Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 15/4 cho biết họ sẽ xem xét liệu có nên tiếp tục các biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các nhà máy chưng cất hạt khô của Mỹ, một sản phẩm phụ của sản xuất ethanol ngô được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang hy vọng tiến gần đến vòng đàm phán cuối cùng và thảo luận về việc có nên tổ chức nhiều cuộc đàm phán thương mại trực tiếp hay không. Mỹ sẵn sàng đối mặt nếu không tuân thủ các cam kết của mình trong một thỏa thuận thương mại tiềm năng, một dấu hiệu cho thấy hai bên đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận. Theo thỏa thuận được đề xuất, Trung Quốc cam kết vào năm 2025 sẽ mua thêm hàng hóa của Mỹ, bao gồm đậu nành và các sản phẩm năng lượng, và cho phép sở hữu 100% vốn nước ngoài cho các công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc như một cam kết ràng buộc có thể gây ra sự trả đũa từ Mỹ nếu không được thực hiện đầy đủ.

Nguồn: Báo Công Thương