Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục vòng đàm phán thương mại ở Bắc Kinh thêm một ngày, thay vì kết thúc sau hai ngày họp như dự kiến ban đầu, trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy tiến bộ trong một số vấn đề gồm việc Trung Quốc mua hàng nông sản và năng lượng Mỹ và tăng cường mở cửa thị trường.

Theo hãng tin Reuters, thông tin về việc Mỹ-Trung kéo dài đàm phán đã được công bố bởi ông Steven Winberg, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ, một thành viên của phái đoàn tới Bắc Kinh dự đàm phán.

"Tôi xin được xác nhận rằng chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày mai", ông Winberg nói với báo giới vào buổi tối ngày thứ Ba.

Nguồn thạo tin thì tiết lộ rằng ngoài bước tiến trong một số vấn đề nêu trên, các quan chức Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa tìm được điểm chung trong vấn đề cải cách cơ cấu của Bắc Kinh, trong đó chính quyền Tổng thống Donald Trump đòi Trung Quốc dừng "đánh cắp tài sản trí tuệ" và "ép buộc chuyển giao công nghệ".

"Đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 8/1, nhưng không nói cụ thể hơn.

Nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận nào trước ngày 2/3, thì ông Trump sẽ thực hiện kế hoạch nâng thuế quan bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25%, từ mức 10% hiện nay. Một động thái như vậy sẽ diễn ra vào lúc nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc mạnh.

Nhận định về việc cuộc gặp ở Bắc Kinh kéo dài, Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hu Xijin, viết trên mạng xã hội Twitter rằng điều này "gửi đi một tín hiệu: hai bên đang rất nghiêm túc và cố gắng giải quyết bất đồng".

Trong một động thái được xem là bày tỏ thiện chí, Trung Quốc ngày 8/1 đã cấp phép nhập khẩu được mong chờ từ lâu đối với 5 sản phẩm biến đối gen từ Mỹ. Việc cấp phép này sẽ đẩy mạnh việc Trung Quốc nhập ngũ cốc từ Mỹ, khuyến khích nông dân Mỹ trồng các nông sản này trong vụ tới.

Trước đó, vào hôm thứ Hai, Trung Quốc mua thêm một lô đậu tương lớn của Mỹ, đánh dấu đợt mua thứ ba trong vòng một tháng trở lại đây.

Việc tăng mua đậu tương, dầu, khí đốt và dịch vụ tài chính Mỹ được xem là dễ dàng đối với Trung Quốc hơn so với việc có những điều chỉnh mạnh tay về chính sách công nghiệp.
"Nhìn chung, đàm phán đang diễn ra với tính chất xây dựng. Chúng tôi cảm thấy có tiến bộ tốt về vấn đề Trung Quốc mua thêm hàng hóa Mỹ", nguồn thạo tin nói.

Ông Scott Kennedy, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) ở Washington, nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên hai bên thảo luận những chủ đề mà chính quyền ông Trump quan tâm nhất. 

Những chủ đề đó bao gồm Trung Quốc mua hàng Mỹ, bảo vệ tài sản trí tuệ Mỹ, những hạn chế trong chính sách công nghiệp của Trung Quốc, thực thi và kiểm chứng những lời hứa của Trung Quốc.

"Tiêu chuẩn tối thiểu để đánh giá mức độ thành công của lần đàm phán này là liệu họ có thảo luận sâu về những lĩnh vực đó hay không", ông Kennedy phát biểu.

Nguồn: VnEconomy