Trong khuôn khổ lễ ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), gọi tắt là Hiệp định EVFTA, và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, gọi tắt là Hiệp định IPA, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công Thương và Phái đoàn EU tại Việt Nam tổ chức “Tọa đàm về Hiệp định EVFTA và IPA” với nội dung cụ thể như sau:

Thời gian: 8h30 – 10h00, ngày 01 tháng 7 năm 2019.

Địa điểm: Khách sạn Melia, 44 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Chủ trì: Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc.

Thành phần tham dự: Đại diện các Bộ, ngành có liên quan, các Hiệp hội ngành nghề và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU.

Ngày 25 tháng 6 năm 2019, Hội đồng Châu Âu đã thông qua nội dung của Hiệp định EVFTA và Hiệp định EVIPA, mở đường cho việc ký kết các Hiệp định. Theo đó, hai bên đã ký kết đồng thời cả hai Hiệp định này vào ngày 30 tháng 6 năm 2019 tại Hà Nội. Việc ký kết hai Hiệp định được đánh giá là có ý nghĩa to lớn, giúp tạo thêm xung lực mới để quan hệ hợp tác giữa hai Bên ngày càng được mở rộng, phát triển toàn diện và mạnh mẽ hơn.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đều bày tỏ sự tin tưởng rằng EVFTA và EVIPA sẽ là đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới. Nhờ tính bổ trợ giữa cơ cấu kinh tế của Việt Nam và EU, cả Việt Nam và EU sẽ khai thác được tối đa lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang lại, không những trước mắt mà còn trong dài hạn. Đặc điểm này cũng giúp giảm nhẹ thách thức về cạnh tranh cho doanh nghiệp của Việt Nam so với một số FTA khác.

Phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi và hiệu quả với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, cho thấy sức nóng và kỳ vọng to lớn mà Hiệp định EVFTA và EVIPA mang lại cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Buổi Tọa đàm là cơ hội để giới doanh nghiệp có thêm các thông tin về Hiệp định, xác định các cơ hội và thách thức đi kèm để có sự chuẩn bị chủ động và tích cực khi Hiệp định chính thức đi vào thực thi. Để hiện thực hóa các lợi ích mà EVFTA và EVIPA mang lại, điều cần thiết là người dân và cộng đồng doanh nghiệp cần chung tay với Chính phủ, trong đó Chính phủ đóng vai trò nhạc trưởng điều phối và hỗ trợ để tạo nên bản giao hưởng EVFTA xứng tầm kỳ vọng của nền kinh tế./.