Thương mại, đầu tư Việt Nam – Nhật Bản giữ nhịp độ tăng trưởng cao

08/02/2017    365

Có tới 53% doanh nghiệp (DN) Nhật Bản, phần lớn là những DN nhỏ và vừa Nhật Bản nêu tên Việt Nam trong kế hoạch đầu tư của mình, tăng 5% so với năm trước đó. Điều này cho thấy Việt Nam tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu của DN Nhật Bản tại ASEAN. Đây cũng là kết quả thăm dò DN Nhật Bản của tờ Asian Nikkei Review công bố gần đây. 

Giới doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn đầu tư, thương mại. Do đó, các DN Nhật Bản sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới, trong đó lĩnh vực được các DN Nhật Bản quan tâm là cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, công nghiệp, chế tạo linh kiện...

Tính đến hết tháng 12/2016, các nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam 3.280 dự án đầu tư trực tiếp, với tổng số vốn đăng ký đạt 42,05 tỷ USD, chiếm 14,3% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam. Với kết quả trên, Nhật Bản xếp thứ 2/116 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Không chỉ đầu tư mạnh vào Việt Nam, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản 10 năm trở lại đây luôn đạt mức tăng trưởng trung bình 13,9%/ năm. Nếu như năm 2006, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Nhật Bản đạt 9,93 tỷ USD thì nay đã đạt đến con số khoảng 30 tỷ USD và dự kiến năm 2020 sẽ đạt tới 60 tỷ USD.

Tính riêng trong năm 2016 xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt gần 14,68 tỷ USD và Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau Hoa Kỳ.

Tiếp tục phát huy thành quả này hiện tại DN hai nước đang tích cực khai thác các cơ hội mang lại từ Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA). Theo cam kết VJEPA nhằm tạo thuận lợi cho hàng Việt, trong vòng 10 năm (kể từ ngày 1/10/2009) xuất khẩu vào thị trường này sẽ loại bỏ thuế quan của gần 95% dòng thuế. Trong vòng gần 8 năm qua, hàng ngàn dòng thuế xuất nhập khẩu đã giảm về 0% nên nhiều DN đã tận dụng cơ hội để tăng xuất khẩu. Hàng hóa của DN Việt Nam xuất sang Nhật Bản khá đa dạng và phong phú như dệt may, thủy sản sản, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, giày dép, sản phẩm từ gỗ, kính...

Triển vọng trong năm 2017 và những năm tới, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Nhật Bản tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao. Nhiều DN cho biết khi hàng hóa xuất khẩu vào Nhật thành công cũng đồng nghĩa với việc sẽ chinh phục được các thị trường khó tính khác. Các DN sẽ tiếp tục nắm bắt những ưu thế từ VJEPA, cùng các ngành chức năng tham gia thực hiện các chương trình xúc tiến, kết nối với DN Nhật nhằm tăng xuất khẩu. Từ phía các DN Nhật Bản cũng đã thực hiện đầu tư nhà máy sản xuất tại Việt Nam để cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu về nước.

Nguồn: Báo Công thương