Hội thảo “Đàm phán FTA Việt Nam – Hàn Quốc”

22/12/2014    202

Từ khi Việt Nam và Hàn Quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992 đến nay, quan hệ giữa hai nước đã không ngừng phát triển toàn diện và được nâng lên tầm "đối tác hợp tác chiến lược" nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Lee Myung-Park vào tháng 10 năm 2009. Về thương mại, kim ngạch hai chiều đã tăng từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên 18 tỷ USD năm 2011, tăng 36 lần trong 19 năm qua. Trong những năm gần đây,  Hàn Quốc là đứng thứ 4 trong 10 đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam.

Ngày 06/8/2012, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc Bark Tae Ho đã tuyên bố chính thức khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Hàn Quốc. Hai Bộ trưởng nhất trí cho rằng việc tiếp tục tự do hóa thương mại và đầu tư thông qua Hiệp định FTA Việt Nam – Hàn Quốc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương vượt mức 20 tỷ USD trước năm 2015. Hiệp định còn nằm tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư song phương, đồng thời nâng cao hiệu quả của khuôn khổ pháp lý, và thực thi chính sách thương mại, cải thiện quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt là môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của hai nền kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc.

 Phiên đàm phán lần thứ nhất Hiệp định FTA Việt Nam – Hàn Quốc đã được tổ chức vào tháng 9/2012 tại Hàn Quốc, đánh dấu sự kiện đầu tiên của quá trình đàm phán Hiệp định FTA.

Ngày 18/01/2013 tại TP Cần Thơ và ngày 23/01/2013 tại TP Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Dự án EU-MUTRAP tổ chức Hội thảo về đàm phán hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc. Hội thảo được tổ chức theo tinh thần Quyết định số 06/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tham vấn cộng đồng doanh nghiệp về các thỏa thuận thương mại quốc tế, đồng thời nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc hiểu rõ hơn về kế hoạch đàm phán Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc.

Tham dự mỗi Hội thảo có khoảng hơn 150 đại biểu, đại diện cho các cơ quan ban ngành và các doanh nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc tại Cần Thơ, Hải Phòng và các tỉnh lân cận.

Theo ông Bùi Huy Sơn, Giám đốc Dự án EU-MUTRAP, hội thảo là cơ hội tốt để cơ quan chủ trì đàm phán hai nước giới thiệu những thông tin cập nhật nhất về đàm phán Hiệp định FTA Việt Nam – Hàn Quốc đến cộng đồng doanh nghiệp hai nước, cũng như thu thập ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp hai nước phục vụ quá trình đàm phán với mục tiêu thiết lập FTA với Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn tại thị trường này, tạo cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang Hàn Quốc cũng như mở rộng sang các thị trường khác.”

Phát biểu tại Hội thảo, ông Noh-wan Park, Công sứ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết quan điểm của Hàn Quốc trong việc thỏa thuận các hiệp định FTA. Hàn Quốc tập trung vào những hiệp định toàn diện và chất lượng cao, có xem xét đến các vấn đề nhạy cảm. Tỷ lệ ưu đãi bình quân trong FTA của Hàn Quốc khoảng 97%. Hiện nay Hàn Quốc đã ký 8 hiệp định FTA, trong tổng số 45 FTA dự kiến sẽ ký trong tương lai. Đối với FTA Việt Nam – Hàn Quốc, ông Noh-wan Park cho rằng Hiệp định này sẽ tăng cường hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và thủy sản, đồng thời mở rộng hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước.  

Ông Võ Thanh Hà,  Phó  Vụ  trưởng Vụ  Thị  trường Châu Á  –  Thái Bình Dương, Bộ Công Thương, cho biết, năm 2007, Việt Nam cùng với các nước ASEAN đã ký một FTA với Hàn Quốc (AKFTA), bao gồm Hiệp định thương mại hàng hóa, Hiệp định thương mại dịch vụ và Hiệp định đầu tư. Các Hiệp định này đã có một số tác động tích cực đến 2 nước. Với mỗi nước, mức tác động là khác nhau, phụ thuộc vào trình độ phát triển, cơ cấu và khả năng hấp thụ của nền kinh tế. Tuy nhiên, AKFTA cũng có những hạn chế trong việc cân bằng thương mại song phương, do bị ảnh hưởng phần lớn bởi cấu trúc kinh tế khác nhau và việc gia tăng đầu tư của Hàn Quốc sang Việt Nam.

Tham gia tham luận tại Hội thảo, ông Lê Văn Đạo, Cố vấn Hiệp hội Dệt may Việt Nam, hy vọng FTA sẽ mang lại một số thuận lợi cho các doanh nghiệp dêt may: được xuất khẩu tự do không hạn chế về số lượng, giảm và miễn thuế nhập khẩu, tăng khả năng cạnh tranh; thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mà Việt Nam còn đang yếu kém như: nguyên phụ liệu đầu vào cho hàng xuất khẩu: dệt, nhuộm, hoàn tất, phụ liệu … Yêu cầu của Hàn Quốc về quy tắc xuất xứ khá đơn giản, có thể dùng vải của mọi xuất xứ vẫn được hưởng ưu đãi như EU đối với các nựớc kém phát triển.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến.  Trong đó, một số ý kiến đề nghị Dự án cần tổ chức các hội thảo phổ biến về các hàng rào kỹ thuật của Hàn Quốc. Ngoài ra cũng đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các đối tác thông qua các chương trình của Dự án để thực hiện có hiệu quả FTA ngay sau khi có hiệu lực. Hội thảo cũng nhất trí rằng, việc ký kết Hiệp định FTA Việt Nam – Hàn Quốc sẽ thúc đẩy việc hợp tác hai nước trên tất cả các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, cơ sở hạ tầng, phát triển nông thủy sản, viện trợ ODA… phát triển một cách hiệu quả. 

Nguồn: Mutrap    

Tải tài liệu Hội thảo đầy đủ tại đây: