WTO sẽ thảo luận về khủng hoảng Ấn Độ

28/11/2014    751

Ngày 21 tháng 10 vừa qua, Ấn Độ không có dấu hiệu từ bỏ ý định phủ quyết Hiệp định thuận lợi hóa thương mại. Kết quả này đã buộc giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo phải tổ chức một tuần đàm phán tại Geneva để cố gắng đưa ra hướng giải quyết vấn đề này.

Ấn Độ phớt lờ mọi sức ép phải nhượng bộ từ nhiều hướng, nhấn mạnh lập trường không đảo ngược của mình rằng việc xem xét vấn đề trợ cấp trong dự trữ lương thực phải được phê duyệt song song với các quy định hải quan mới. Các quan chức cao cấp của Bộ Thương mại Ấn Độ đã khẳng định chính phủ nước này sẽ không bao giờ thay đổi lập trường.

Một số nhà ngoại giao cho biết cuộc họp của WTO ngày 21 tháng 10 là cơ hội cuối cùng cho Ấn Độ và là chìa khóa cho thỏa thuận thương mại toàn cầu được thông qua hoặc phải từ bỏ và sẽ được thay bằng các nhóm nhỏ hơn, một xu hướng mà nhiều chuyên gia cho rằng sẽ làm suy yếu WTO.

Phát ngôn viên của WTO Keith Rockwell cho biết ông chưa bao giờ thấy tình trạng "bế tắc" như thế này tại WTO trong 19 năm qua trong chuỗi bế tắc đã diễn ra trong một thập kỷ. Một bước đột phá năm ngoái đã làm sống lại hy vọng, nhưng Ấn Độ đã phá hỏng hy vọng mong manh này bằng việc đòi hỏi nhiều nhượng bộ hơn. "Đã có nhiều tình huống bế tắc trong quá khứ nhưng bế tắc này thực sự là chưa có lối thoát, nó biểu hiện sự không chắc chắn và quá phức tạp của thể chế đa phương WTO", ông Rockwell cho biết sau cuộc họp Đại Hội đồng hôm thứ ba, một trong những cuộc họp ngắn nhất trong lịch sử WTO.

Nguồn: http://hoinhap.org.vn