WTO - Hiệp định thuận lợi hóa thương mại còn nhiều bế tắc

28/11/2014    780

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhận định: hơn hai tháng sau khi không đạt được sự đồng thuận tại Hội nghị hồi tháng Bảy vừa qua, các bên hiện vẫn chưa tìm ra giải pháp để khai thông thế bế tắc trong việc thực hiện Hiệp định thuận lợi hóa thương mại (TFA).

Người phát ngôn của WTO Keith Rockwell cho biết không chỉ thất bại đối với việc thực hiện TFA, các bên còn chưa giải quyết được vấn đề dự trữ lương thực để đáp ứng các mục tiêu về an ninh lương thực.

TFA là một nỗ lực của WTO để cải cách hệ thống thủ tục hải quan trên quy mô toàn cầu, nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động trao đổi thương mại xuyên biên giới.

TFA đạt được tại Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 9 tại Bali, Indonesia hồi tháng 12/2013. Hiệp định này vốn được coi là bước đột phá trong đàm phán thương mại đa phương với dự đoán sẽ thúc đẩy quy mô kinh thế thế giới tăng thêm khoảng 1.000 tỷ mỗi năm.

Tại Bali, các Bộ trưởng WTO đã đồng thuận rằng Nghị định thư về thực thi TFA sẽ được thông qua không muộn hơn ngày 31/7/2014 và thực hiện TFA đầy đủ chậm nhất vào 31/7/2015.

Nghị định thư về thực thi FTA có hiệu lực khi 2/3 thành viên hoàn tất quá trình phê chuẩn ở cấp quốc gia. Tuy nhiên, các thành viên WTO đã thất bại trong đối thoại TFA tháng Bảy vừa qua do Ấn Độ thực hiện quyền phủ quyết.
Ấn Độ kiên quyết giữ lập trường bảo trợ nông nghiệp nước này, cũng như việc dự trữ lương thực của mình.

Các thành viên WTO khác đã chỉ trích hành động của Ấn Độ và cho rằng nước này cần thực hiện các cam kết tại Bali, chứ không phải là đàm phán lại nội dung của các cam kết này.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo bày tỏ quan ngại rằng bất đồng về TFA nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến nhiều dự án khác của tổ chức này./.

Nguồn: https://vndirect.com.vn