Đẩy nhanh đàm phán FTA Việt Nam- EFTA

28/10/2013    366

Đó là đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tại buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu LB Thụy Sỹ Johann N. Schneider-Ammann sáng nay (24/10), tại trụ sở Bộ Công Thương.

Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu LB Thụy Sỹ Johann N. Schneider-Ammann đến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 24/10-26/10.

Mục đích của chuyến thăm sẽ tập trung vào hợp tác kinh tế song phương, hợp tác phát triển kinh tế cũng như thương mại và đầu tư. Đoàn tháp tùng Bộ trưởng lần này sẽ có 30 thành viên trong đó có 17 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của Thụy Sĩ là: Công nghiệp dược phẩm, ngân hàng, bảo hiểm, máy móc, năng lượng, công nghiệp đồng hồ, dịch vụ sân bay, đường sắt cùng các công ty trong lĩnh vực tư vấn giải pháp công nghiệp và xây dựng.

Hiện nay, Việt Nam và Khối EFTA (gồm Thụy Sĩ, Ai- xơ-len, Na-Uy, Lit-ten-xten) đang trong quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA). Phiên đàm phán thứ 6 dự kiến diễn ra vào tháng 11 tại Geneva, Thụy Sĩ. Hiệp định này sẽ giúp khơi thông dòng chảy thương mại giữa hai nước, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp đầu tư.

Vì vậy, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị Thụy Sĩ ủng hộ, thúc đẩy đàm phán trên cơ sở xem xét kỹ khả năng thực hiện, trình độ phát triển của các bên để có cách tiếp cận thực tế, hiệu quả trong quá trình đàm phán.

Về phía Thụy Sĩ, Bộ trưởng Johann N. Schneider-Ammann khẳng định Thụy Sĩ luôn ủng hộ Việt Nam trong việc đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định FTA với khối EFTA. “Hiệp định này sẽ tạo khung pháp lý, giúp cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước”- Bộ trưởng Thụy Sĩ nhấn mạnh.

Được biết, tính đến hết tháng 9 năm 2013, Thụy Sĩ có 93 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 2 tỷ USD. Thụy Sĩ đứng thứ 18 trong số 100 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

 Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn