Ký FTA với Hàn Quốc: Doanh nghiệp hy vọng giảm thuế

23/09/2013    148

Các DN thủy sản hy vọng nhiều mặt hàng thủy sản chế biến và sản phẩm giá trị gia tăng sẽ được giảm thuế khi XK sang thị trường Hàn Quốc nhờ Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương đang được 2 nước tiến hành đàm phán.

FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cho phép nhiều hàng hóa của Việt Nam được cắt giảm thuế sâu hơn và nhanh hơn so với FTA Hàn Quốc - ASEAN, đặc biệt những dòng thuế thuộc hạng mục nhạy cảm và nhạy cảm cao như nông sản, thủy sản sẽ được cắt giảm nhiều hơn và nhanh hơn khi NK vào Hàn Quốc. 

Bên cạnh những thuận lợi về thuế quan, FTA cũng tiềm ẩn nhiều thách thức đối với thủy sản XK sang Hàn Quốc. Các rào cản kỹ thuật có thể sẽ được quy định chặt chẽ hơn, nhất là việc kiểm dịch đối với nông sản, thủy sản XK. Điển hình như từ đầu năm 2013, Hàn Quốc cũng áp đặt việc kiểm tra 100% lô tôm của Việt Nam đối với chất Ethoxyquin ở mức 0,01 ppm  tương tự như Nhật Bản.

Những lợi ích từ mức thuế suất thấp chưa đủ hấp dẫn DN do các chi phí về chứng nhận xuất xứ và hải quan tăng. Việc xác định đúng mã HS cho sản phẩm cũng là một trở ngại lớn trong việc tính toán nội hàm giá trị khu vực (Region Value Content-RVC)…Bên cạnh những mối lo ngại trong tương lai của FTA, hiện nay XK thủy sản sang Hàn Quốc cũng không còn “thoáng” như trước. Thị trường đưa ra yêu cầu cao hơn về chất lượng và tính đồng đều. Người tiêu dùng đòi hỏi sản phẩm chế biến sẵn có hình thức và phẩm cấp gần tương đương như ở thị trường Nhật Bản, mặc dù giá NK của Hàn Quốc thường khá thấp so với các thị trường lớn khác. Ngoài ra, theo phản ảnh của DN, khi thủy sản XK sang Hàn Quốc bị phát hiện nhiễm chloramphenicol tại hải quan, ngoài việc DN Việt Nam bị trả lại hàng thì DN NK của Hàn Quốc cũng bị phạt tiền khá nặng nên DN Hàn Quốc cắt hợp đồng với DN Việt Nam. Quy định này của Hàn Quốc là quá nghiêm khắc và trái với thông lệ quốc tế.  

Hàn Quốc hiện là một trong những thị trường cạnh tranh gay gắt của các nhà cung cấp thủy sản quốc tế. Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế, năm 2012 Hàn Quốc NK thủy sản (mã HS03) đạt giá trị 3,21 tỷ USD, trong khi XK thủy sản chỉ đạt 1,77 tỷ USD. Như vậy, nhu cầu NK thủy sản để tiêu dùng nội địa của nước này ngày càng tăng. Các nhà cung cấp thủy sản hàng đầu cho nước này như Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Chilê, Thái Lan, Na Uy, Hồng Kông, Mỹ, Đài Loan… đều rất có tiềm năng về nguồn lợi, vì vậy đây cũng là thách thức không nhỏ đối với thủy sản XK của Việt Nam trong những năm tới.

Việt Nam vẫn duy trì vị trí thứ 3 về XK thủy sản sang thị trường này kể từ năm 2008 đến nay, năm 2012 đạt 395,3 triệu USD. Hiện nay có khoảng 280 DN Việt Nam XK thủy sản sang Hàn Quốc, một số mặt hàng XK dưới dạng nguyên liệu đã được hưởng thuế suất bằng 0 hoặc giảm mạnh mức thuế theo FTA ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA). Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều mặt hàng thủy sản Việt Nam XK sang Hàn Quốc đang phải chịu mức thuế từ 10-30%.

Tôm là 1 trong 2 mặt hàng thủy sản XK quan trọng của Việt Nam sang Hàn Quốc, chiếm trên 33% tổng kim ngạch XK thủy sản Việt Nam sang thị trường này. Nhưng hiện nay mặt hàng này có mã HS 16041990, 16052190, 16052990, 03061790, 03061710, 03061720 đang chịu mức thuế theo AKFTA từ 10-15%. Nhóm mặt hàng quan trọng thứ 2 là nhuyễn thể chân đầu (mực và bạch tuộc) với tỷ trọng XK chiếm trên 30% phải chịu mức thuế 10% đối với mã HS 03074910, 03074920, 03075910. Nhóm sản phẩm surimi chiếm trên 20% tổng kim ngạch XK thủy sản sang Hàn Quốc cũng chịu mức thuế khá cao 10% đối với mã HS 03049900.

Với xu hướng đẩy mạnh sản xuất sản phẩm chế biến sẵn và giá trị gia tăng, các DN thủy sản Việt Nam hy vọng việc ký kết FTA với Hàn Quốc trong thời gian tới sẽ tạo thêm điều kiện cho thủy sản Việt Nam tăng sức cạnh tranh trên thị trường nước này bằng việc cắt giảm thuế suất NK một số mặt hàng như tôm, nhuyễn thể chân đầu và surimi vào Hàn Quốc.

 Nguồn: vasep.com.vn