Hội thảo Giới thiệu về đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Hàn Quốc

25/01/2013    160

Bộ Công thương Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc tổ chức Hội thảo giới thiệu về đàm phán FTA Việt Nam – Hàn Quốc tại Hà Nội ngày 12/12/2012 và tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 14/12/2012.

Hội thảo nhằm triển khai Quyết định số 06/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tham vấn cộng đồng doanh nghiệp trong các thỏa thuận thương mại quốc tế với mong muốn giới thiệu đến Cơ quan hữu quan, Hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc về Chiến lược đàm phán các FTA của Hàn Quốc, Chính sách hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam và thông tin cập nhật nhất về tình hình đàm phán FTA Việt Nam – Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 3/9/2012, tại Seoul Hàn Quốc Bộ trưởng phụ trách thương mại, Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc  Bark Tae Ho và Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng đã cùng khai mạc Phiên đàm phán thứ nhất Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc. Sự kiện này đánh dấu một bước phát triển thương mại mới đồng thời kỉ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc sẽ bao gồm thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, các quy tắc hợp tác kinh tế và các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm. Hiệp định này sẽ là một bước tiến cao hơn cải thiện các cam kết trong Hiệp định thương mại tự do Hàn Quốc- ASEAN hiện tại.

Hàn Quốc hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với kim ngạch thương mại năm 2011 đạt 18 tỷ USD. Hàn quốc cũng là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam với khoảng 3.500 dự án với tổng số vốn đăng ký khoảng 24,5 tỷ USD.