Giải quyết tranh chấp số DS412

27/05/2011    831

Ca-na-đa: Một số biện pháp gây ảnh hưởng đến ngành năng lượng tái tạo

Tiêu đề:

 

Nguyên đơn:

Nhật Bản

Bị đơn

Canada

Các bên thứ ba:

 

Các hiệp định liên quan (được đưa ra trong yêu cầu tham vấn):

Hiệp định trợ cấp và các biện pháp đối kháng: Điều 3.1(b), 3.2

Hiệp định các biện pháp đầu tư liên quan tới thương mại (TRIMs): Điều 2.1

GATT 1994: Điều III:4, III:5

Yêu cầu tham vấn ngày:

13 tháng 09 năm 2010

Bản tóm tắt cập nhật vụ kiện

Bản tóm tắt cập nhật vụ kiện tới ngày 14 tháng 10 năm 2010.

Tham vấn

Do Nhật Bản khởi kiện.

Ngày 13/9/2010, Nhật Bản đề nghị tham vấn với Ca-na-đa về một số biện pháp của Ca-na-đa trong Chương trình “Feed-in Tariff” liên quan đến yêu cầu về hàm lượng nội địa.

Nhật Bản cho rằng các biện pháp này của Ca-na-đa vi phạm các Điều III:4 và III:5 của Hiệp định GATT 1994 vì chúng được ban hành dưới dạng luật, quy định có ảnh hưởng đến thương mại, vận chuyển, phân phối hoặc sử dụng các loại máy móc tạo năng lượng tái tạo và phân biệt đối xử giữa thiết bị có nguồn gốc từ Ontario và thiết bị nhập khẩu. Nhật Bản cũng cho rằng các biện pháp này tạo ra những yêu cầu về hàm lượng nội địa khi đòi hỏi phải sử dụng một lượng nhất định các thiết bị tạo năng lượng tái tạo có nguồn gốc từ Ontario trong quá trình xử lý, sử dụng các loại máy móc tạo năng lượng tái tạo, qua đó, bảo hộ việc sản xuất các thiết bị này ở Ontario, trái với Điều III:1 của GATT 1994.

Nhật Bản cũng cáo buộc các biện pháp này vi phạm Điều 2.1 Hiệp định TRIMs vì chúng cũng là các biện pháp đầu tư liên quan đến thương mại và vi phạm Điều III của GATT 1994.

Cuối cùng, Nhật Bản cáo buộc Ca-na-đa sử dụng các biện pháp này để trợ cấp cho ngành sản xuất các thiết bị tạo năng lượng tái tạo trong nước vì có một khoản đóng góp tài chính hoặc dưới dạng hỗ trợ giá hoặc thu nhập, và do đó tạo ra lợi ích cho bên nhận. Nhật Bản cho rằng trợ cấp này bị cấm theo Điều 3.1(b) và 3.2 Hiệp định về Trợ cấp và các biện pháp đối kháng vì có quy định điều kiện “gắn... với việc sử dụng hàng nội địa thay cho hàng nhập khẩu”, cụ thể là gắn với việc sử dụng các máy móc tạo năng lượng tái tạo sản xuất ở Ontario thay vì máy móc nhập khẩu từ các nước khác, trong đó có Nhật Bản.

Ngày 24/9/2010, Hoa Kỳ chính thức yêu cầu được tham gia tham vấn. Ngày 27/9/2010, Liên minh châu Âu cũng chính thức yêu cầu được tham gia tham vấn. Sau đó, Ca-na-đa thông báo lên Cơ quan Giải quyết tranh chấp của WTO rằng họ chấp nhận yêu cầu được tham gia tham vấn của Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ.