Vòng đàm phán Doha - Lại những thời hạn mới

21/03/2011    1100

Liên quan đến Vòng Doha, trong quý I năm 2011, Geneva, đại bản doanh của WTO, đã chứng kiến một sự sôi động mà theo nhiều chuyên gia là “đáng ghi nhận” trong các hoạt động đàm phán ở nhiều vấn đề khác nhau.

Điều này có vẻ như một sự phản hồi tích cực cho lời kêu gọi của Tổng Thư ký WTO, Ông Pascal Lamy, về các thời hạn cho việc chốt lại các dự thảo cam kết tự do hóa (Lễ Phục sinh năm nay, tức là khoảng tháng 4/2011) và hoàn thành toàn bộ Vòng đàm phán (tháng 12/2011). Trong nhiều dịp, không ít đại diện cấp cao của nhiều cường quốc khẳng định quyết tâm đẩy nhanh đàm phán để có thể kết thúc Vòng Doha trong năm 2011. Thậm chí, nhiều vị lãnh đạo các nước còn nói đến một thời hạn tham vọng hơn – kết thúc Vòng vào tháng 7 tới.

Động thái này lại một lần nữa nhen tia hy vọng cho Vòng Doha, Vòng đàm phán được khởi động cách nay đã 10 năm tại Qatar nhằm tiếp tục tự do hóa thương mại trong khuôn khổ WTO nhưng đã rơi vào bế tắc do những bất đồng triền miễn giữa các quốc gia đang phát triển và các quốc gia phát triển và các nhóm về từng vấn đề khác.

Tuy nhiên, sôi động là vậy, quyết tâm là vậy nhưng kết quả thực tế vẫn chưa đạt được bao nhiêu do các Đoàn đàm phán tiếp tục có ý kiến khác nhau về mức độ cắt giảm thuế quan hàng hóa công nghiệp, trợ cấp nông nghiệp, và không tìm được tiếng nói chung trong các đàm phán quy tắc (về những vấn đề như sửa đổi Hiệp định về chống bán phá giá, Xây dựng Hiệp định về Tạo thuận lợi cho Thương mại…).

Với những tiến triển chậm chạp cho đến thời điểm này, Vòng Doha rất có khả năng sẽ lỡ cái hẹn đầu tiên tháng 4/2011 mà ông Pascal Lamy đề cập. Hy vọng kết thúc Doha năm 2011 vì thế lại càng mong manh hơn.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia thương mại quốc tế cho rằng có lẽ Vòng Doha vẫn sẽ kết thúc vào cuối năm nay dù rằng những cam kết tự do hóa đạt được còn “nham nhở”. Nhiều nước đã mệt mỏi với những cuộc đàm phán kéo dài vô thời hạn và có lẽ sẽ muốn kết thúc sớm. Những vấn đề còn bất đồng có thể sẽ được để lại, cho một Vòng đàm phán mới chẳng hạn…

Được biết, bế tắc của Vòng Doha, đàm phán tự do thương mại đa phương, đã khiến các nước phải tìm đến một công cụ tự do hóa thương mại khác và do đó dẫn tới sự nở rộ của các đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và khu vực hiện nay.

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI