Tin tức

Dịch COVID-19: Ách tắc cục bộ hàng hóa tại cửa khẩu Lào Cai

01/04/2020    190

Trong một số ngày qua, tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã xảy ra việc ách tắc cục bộ hàng hóa nhập khẩu đã được thông quan qua biên giới gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19, tỉnh Lào Cai đã có nhiều giải pháp vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu.

Tại khu vực cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành, tỉnh Lào Cai đã quyết định chọn bãi tập kết hàng của Công ty Logistics Việt Trung nằm trong khu vực cửa khẩu có đủ các điều kiện về phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế làm nơi trung chuyển hàng nhập khẩu.

Do vậy, tất cả các xe hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam, kể cả hàng nông sản đều được đưa về bãi hàng của Công ty Logistics Việt Trung làm thủ tục kiểm hóa, sang tải trước khi được đưa vào nội địa.

Hoạt động trên đã được tỉnh Lào Cai triển khai từ khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Vũ Hán- Trung Quốc. Tuy nhiên, tại nhiều thời điểm lượng hàng nhập khẩu về lớn đã dẫn tới bãi hàng của Công ty Logistics Việt Trung có dấu hiệu quá tải cả về năng lực bốc xếp, khu vực tập kết hàng.

Ngoài ra, việc thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế cũng làm mất thêm nhiều thời gian để hàng hóa có thể “thông quan” nhanh. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới hàng hóa bị ách tắc cục bộ tại khu vực cửa khẩu Lào Cai.

Trao đổi về việc này, ông Hà Đức Thuận, Phó trưởng ban Quản Lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban quản lý đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tại cửa khẩu cùng với việc duy trì các hoạt động xuất nhấp khẩu phải đảm bảo thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch COVD-19.

Tại sân nhà liên ngành của khu vực cửa khẩu chỉ xếp tối đa 50 lượt phương tiện chở hàng xuất khẩu, sau khi thông quan xong xe đi được sẽ tiếp tục cho hàng vào. Các lái xe người Trung Quốc phải vào khu vực cánh ly riêng đến khi hàng hóa được chuyển tải mới điều khiển phương tiện trở lại biên giới.

Trong thời gian qua, do lượng hàng hóa nhập khẩu về tương đối lớn nên tại Công ty Logistics Việt Trung có sự quá tải, đặc biệt là về năng lực bốc xếp. Mỗi xe hàng được bố trí 9 người bốc xếp sang tải hàng hóa nhưng do đang là thời điểm có dịch nên lực lượng làm công việc này cũng ít hơn trước.

Kho hàng, bến bãi của Công ty Logistics Việt Trung do có dịch đã phải gánh phần việc của nhiều kho hàng, bến bãi khác ngoài khu vực cửa khẩu so với trước thời điểm có dịch nên dẫn tới ách tắc hàng hóa cục bộ và gây một số khó khăn, bức xúc cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trước thực tế trên, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã họp với các ngành liên quan, trao đổi với doanh nghiệp xuất nhập khẩu để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai lựa chọn một vài bến bãi trong khu gần cửa khẩu làm địa điểm cách ly và thủ tục sang tải hàng hoá.

Nếu được tỉnh Lào Cai chấp thuận, có thêm một số điểm sang tải hàng hóa thì năng lực thông quan sẽ được cải thiện tốt hơn và giải toả ách tắc cục bộ như hiện tại.

Tuy nhiên, từ 1/4, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, không tụ tập trên 2 người thì trong thời gian tới sẽ chưa thể giải quyết ngay được vì mỗi xe hàng thay vì 9 người bốc xếp sẽ chỉ còn 2 người nên thời gian chuyển tải hàng hóa sẽ lâu hơn./. 

Nguồn: TTXVN