Tin tức

Trung Quốc miễn trừ thuế quan mới đối với 696 hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

19/02/2020    116

Ngày 18/2, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, nước này đã chấp nhận miễn trừ thuế mới đối với 696 hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm cả các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng chính như thịt lợn, thịt bò, đậu nành, khí tự nhiên hóa lỏng và dầu thô.

Đây là đợt miễn trừ thứ ba và đáng kể nhất được Trung Quốc chấp thuận cho đến nay kể từ khi bắt đầu tranh chấp thương mại với Mỹ, diễn ra một tháng sau khi ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Washington và Bắc Kinh. Trung Quốc đã cam kết tăng cường mua hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ thêm 200 tỷ USD trong hai năm tới.

Trong tuyên bố đưa ra, Bộ Tài chính Trung Quốc cũng cho biết, các sản phẩm khác được miễn thuế quan bổ sung trong quá trình leo thang tranh chấp thương mại song phương bao gồm ethanol biến tính và một số lúa mì, ngô và lúa miến. Một số thiết bị y tế và kim loại bao gồm quặng đồng và tinh quặng, phế liệu đồng và nhôm phế liệu cũng được miễn trừ. Việc miễn trừ thuế quan mới diễn ra trong bối cảnh dịch virus corona mới (Covid-19) đã phá vỡ nghiêm trọng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Các nhà chức trách trong cả nước áp đặt các hạn chế lớn đối với việc đi lại và vận chuyển để hạn chế sự lây lan của virus tại quốc gia này.

Một số quan chức và nhà phân tích của Mỹ đã đặt ra câu hỏi về khả năng của Trung Quốc để đáp ứng các cam kết mua hàng được quy định trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 do sự bùng phát của Covid-19. Dịch bệnh này lần đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái, đã khiến các nhà máy phải đóng cửa hoặc hoạt động hạn chế với số lượng nhân sự giảm mạnh. Công chúng cũng không được khuyến khích rời khỏi nhà hoặc đi đến những nơi công cộng, dẫn đến khả năng tiêu dùng cũng sụt giảm.

Bộ Tài chính Trung Quốc cũng thông báo các doanh nghiệp muốn được miễn trừ thuế quan bổ sung cho việc nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ có thể nộp đơn yêu cầu từ ngày 02/3 và bất kỳ miễn trừ thuế quan nào được cấp sẽ có hiệu lực trong một năm.

Nguồn: Báo Công Thương