Tin tức

Việt Nam đề xuất 3 định hướng ưu tiên chính cho trụ cột kinh tế ASEAN 2020

13/01/2020    625

Tiếp theo chuỗi sự kiện thuộc khuôn khổ kênh hợp tác kinh tế ASEAN 2020, sáng 11/1, Hội nghị lần thứ 10 của Ủy ban toàn thể về Cộng đồng Kinh tế ASEAN (CoW 10) đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là cuộc họp quan trọng, điều phối các hoạt động chính được thực hiện trong nhiều kênh khác nhau để đảm bảo tính thống nhất về mục tiêu cũng như Lộ trình thực hiện các ưu tiên trong ASEAN.

Hội nghị do Phó Tổng Thư ký ASEAN Aladdin D. Rillo điều hành theo thông lệ của ASEAN. Với tư cách Trưởng các Quan chức Kinh tế Cấp cao ASEAN (SEOM), Bộ Công Thương đảm nhiệm vai trò Trưởng đoàn Việt Nam tham dự và đóng góp các nội dung cho CoW 10. Về phía ASEAN, các Trưởng Quan chức cấp cao của 3 trụ cột SEOM; Chính trị - An ninh; Kinh tế và Văn hóa - Xã hội thuộc Cộng đồng ASEAN và Chủ tọa của các Nhóm chuyên ngành thuộc trụ cột Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN - BAC) cũng đã tham dự và đóng góp cho hội nghị.

Theo Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) - đơn vị đầu mối tổ chức Hội nghị này, nội dung chính của CoW 10 tập trung điều phối hoạt động trong ASEAN liên quan đến trụ cột kinh tế. Cụ thể bao gồm: (i) Các ưu tiên chính thuộc trụ cột kinh tế của ASEAN năm 2020 do Việt Nam đề xuất; (ii) Những ưu tiên thuộc các trụ cột khác của ASEAN như An ninh - Chính trị; Văn hóa - Xã hội; và quan hệ đối với các ưu tiên được đề xuất trong trụ cột kinh tế; (iii) Tăng cường tính kết nối trong ASEAN; (iv) Cách mạng Công nghiệp 4.0 và số hóa nền kinh tế trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN; (v) Báo cáo và ưu tiên của các lĩnh vực chuyên ngành trong ASEAN năm 2020 như: thương mại, đầu tư, dịch vụ, thuận lợi hóa thương mại, bảo vệ người tiêu dùng, sở hữu trí tuệ, ASEAN một cửa, tiêu chuẩn chất lượng v.v. Đây cũng chính là những nội dung hợp tác kinh tế chủ chốt của ASEAN tại thời điểm hiện nay.

Tại Hội nghị Cow 10, đại diện các nền kinh tế cũng đã thảo luận kỹ việc xây dựng nền tảng điều phối các hoạt động trong khuôn khổ Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và giải quyết các vấn đề liên quan cần có sự phối hợp giữa các Ủy ban/Nhóm công tác đặc trách tại các ngành, lĩnh vực khác nhau nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế ASEAN một cách hiệu quả hơn, với mục tiêu hoàn thành các nghĩa vụ đã được xác định trong Kế hoạch triển khai AEC giai đoạn 2015 - 2025.

Việt Nam, với tư cách Chủ tịch ASEAN 2020 đã giới thiệu và chủ trì thảo luận tại hội nghị đối với nội dung của các sáng kiến ưu tiên thuộc trụ cột kinh tế cho năm ASEAN 2020, với 3 định hướng chính, bao gồm: (i) Thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực nội khối ASEAN; (ii) Đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững; và (iii) Nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của ASEAN trong thời gian tới.

Với 14 dự thảo sáng kiến được đưa ra ngay từ đầu năm, Việt Nam đã đề xuất các sáng kiến và chương trình hợp tác đề đảm bảo năm 2020 ASEAN sẽ tiếp tục thúc đẩy việc thiết lập cộng đồng kinh tế, có vị trí trung tâm trong các khuôn khổ hợp tác khu vực và toàn cầu.

Phó Tổng Thư ký ASEAN Aladdin D. Rillo đã cập nhật cho các đại biểu tham dự Cow 10 tình hình triển khai các ưu tiên của ASEAN trong năm 2019 và tổng quan, phương hướng thực hiện các ưu tiên trong năm 2020 của Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Hội nghị Cow 10 cũng đã nghe chủ tọa các Ủy ban/Nhóm Công tác chuyên ngành thuộc trụ cột Cộng đồng Kinh tế ASEAN trình bày các nội dung xuyên suốt trong năm ASEAN 2020 và định hướng phối hợp, triển khai. Hội nghị cũng nêu bật vai trò điều phối của chủ nhà của Việt Nam trong tiến trình triển khai này.

Ngoài ra, Hội nghị Cow 10 cũng đã thảo luận một số nội dung quan trọng khác như: (i) Rà soát giữa kỳ Kế hoạch tổng thể xây dựng AEC 2025, các ưu tiên và đề xuất cơ bản của ASEAN - BAC 2020 v.v. Kết quả của Hội nghị CoW 10 sẽ được báo cáo tại Hội nghị các Quan chức Cấp cao ASEAN 1/51 vào ngày 12/1/2020.

Nguồn Báo Công thương