Tin tức

USTR công bố danh sách tăng thuế tới 100% đối với hàng hóa EU

16/12/2019    146

Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 13/12 vừa công bố một danh sách bổ sung các hàng hóa châu Âu đang xem xét tăng thuế quan trong bối cảnh tranh chấp cao cấp với Airbus.
Theo đó, các mức thuế được cân nhắc lên tới 100% đối với các sản phẩm châu Âu mà chính quyền Tổng thống Trump trước đây đã miễn trừ thuế quan nhưng hiện nhắm vào các sản phẩm tiêu biểu nhất của khu vực đồng euro. Từ đầu năm nay, USTR đã công bố nhiều danh sách hàng hóa châu Âu trị giá hơn 10 tỷ USD mà họ hy vọng sẽ là mục tiêu áp thuế nhằm đối phó với việc thịt bò Mỹ và tranh chấp Airbus.

Vào tháng 10, Washington đã đi trước một bước và áp thuế 10% đối với máy bay dân dụng lớn và mức thuế 25% đối với hàng nông sản từ châu Âu.

Bây giờ USTR dường như đang là trung tâm chú ý để cân nhắc việc có nên tăng thuế đối với những hàng hóa đó lên tới 100% cũng như thêm vào danh sách trước đó với một số hàng hóa mà Nhà Trắng đã loại trừ khỏi danh sách hồi tháng 10 hay không. Các mặt hàng mới, nếu được thêm vào, cũng có thể bị đánh thuế ở mức lên tới 100%.

Trong vô số các sản phẩm mới đang được xem xét bao gồm các loại rượu mạnh của châu Âu như rượu whisky và Cognac. Các mặt hàng khác đang được xem xét về mức thuế lên đến 100% từ dầu ô liu Tây Ban Nha và phô mai Pháp đến dao Đức và philê cá Bồ Đào Nha. Danh sách hàng hóa tiềm năng này một lần nữa bao gồm rượu whisky pha trộn và Cognac... Thực tế là chúng đã bị loại khỏi danh sách “cuối cùng” hồi tháng 10 như việc tránh được “mũi tên hòn đạn” cho các công ty sản xuất đồ uống hồi đó. Nhưng bây giờ mối đe dọa thuế quan đã quay trở lại. Hạn chót để USTR lấy ý kiến đối với các mức thuế mới và danh sách hàng hóa mới là ngày 13/01/2020.

Mỹ từ lâu đã lập luận rằng, các khoản trợ cấp cho Airbus đã làm tổn thương hãng máy bay khổng lồ Boeing của Mỹ và các nỗ lực của EU để tuân thủ các phán quyết trước đây của WTO đối với các khoản trợ cấp không đủ cho một sân chơi bình đẳng. Nhưng khiếu nại cũng thể hiện một chương trong chiến dịch rộng lớn hơn của Nhà Trắng để giảm thâm hụt thương mại. Bắt đầu với mức thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu, chính quyền Mỹ đã tìm cách tìm kiếm các hiệp định thương mại mới, có lợi thế hơn thông qua việc sử dụng thuế và hạn ngạch.

Do sự thất bại của EU trong việc kiềm chế các khoản trợ cấp, nên Mỹ đang bắt đầu một quá trình đánh giá việc tăng thuế suất và áp dụng thuế quan đối với các sản phẩm bổ sung của EU. Mặc dù Tổng thống Trump đã nhìn thấy một số thành công với chiến thuật bảo hộ của mình - đáng chú ý là trong một hiệp định NAFTA mới với Canada và Mexico - đã chọc giận các đối tác kinh tế trên toàn cầu. Trong một vấn đề khác, Chính phủ Mỹ cho biết có thể áp thuế lên tới 100% đối với 2,4 tỷ đôla hàng nhập khẩu từ Pháp sau khi kết luận rằng thuế dịch vụ kỹ thuật số mới của Pháp sẽ gây hại cho các công ty công nghệ Mỹ.

Nguồn Báo Công thương