Tin tức

Mỹ, Mexico và Canada chính thức ký kết USMCA

13/12/2019    169

Ngày 10/12, Mỹ, Mexico và Canada đã ký thỏa thuận hoàn tất Hiệp định Thương mại tự do Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), sau hơn 2 năm đàm phán cam go và mở đường cho việc phê chuẩn ở mỗi nước.

Lễ kí đã diễn ra tại Mexico City giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cùng với Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland và trưởng đoàn đàm phán Mexico Jesus Seade, dưới sự chủ trì của Tổng thống nước chủ nhà Andres Manuel Lopez Obrador.

Trợ lí cấp cao của Tổng thống Mỹ và cũng là con rể ông Jared Kushner cũng tham dự sự kiện này.

Theo Đại diện Thương mại Mỹ, việc bổ sung USMCA - vốn đặc biệt thắt chặt những điều khoản về lao động trong thỏa thuận ban đầu được ký một năm trước đó, để cập nhật cho Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) 25 năm tuổi - đã tạo ra một "thỏa thuận thương mại tốt nhất trong lịch sử".

Về phần mình, Tổng thống Lopez Obrador đã cảm ơn Tổng thống Trump về "sự đối xử tôn trọng" trong suốt tiến trình đàm phán, trong khi Ngoại trưởng nước chủ nhà Marcelo Ebrard tuyên bố "nhiệm vụ đã hoàn thành".

Phó Thủ tướng Canada Freeland thì khẳng định thỏa thuận là kết quả của "một tiến trình đàm phán kéo dài và khó khăn".

Theo kế hoạch, các cơ quan lập pháp tại 3 nước sẽ phải thông qua thỏa thuận để văn kiện này chính thức có hiệu lực.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cùng ngày cho hay phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện nhiều khả năng sẽ làm chậm quá trình Quốc hội phê chuẩn thỏa thuận sang năm sau.

Trong khi đó, cả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các tổ chức công đoàn của Mỹ đều bày tỏ hi vọng thỏa thuận sẽ sớm được thông qua./.

Nguồn TTXVN