Tin tức

Mỹ vẫn sẵn sàng thực hiện kế hoạch áp thuế lên hàng hóa của Trung Quốc vào ngày 15/12

09/12/2019    156

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ, Larry Kudlow, cho biết, thời hạn áp mức thuế mới lên hàng tiêu dùng của Trung Quốc vào ngày 15/12 vẫn được duy trì.

Ngày 6/12, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ, Larry Kudlow, cho biết, thời hạn áp mức thuế mới lên hàng tiêu dùng của Trung Quốc vào ngày 15/12 vẫn được duy trì, nhưng Tổng thống Donald Trump muốn thấy sự tiến triển trong đàm phán thương mại giữa hai nước.

Ông Kudlow nói ngày 15/12 là một mốc quan trọng và Tổng thống sẽ có quyết định cuối cùng về việc áp hay không mức thuế mới, tùy thuộc vào kết quả của các cuộc đàm phán. Ông cho biết, hai bên trao đổi gần như hàng ngày, nhưng hiện chưa có kế hoạch gặp mặt trực tiếp hay một lễ ký kết giữa hai nhà lãnh đạo.

Trước đó, cũng trong ngày 6/12, Trung Quốc cho biết sẽ miễn thuế nhập khẩu đậu tương và thịt lợn của Mỹ. Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ông Kudlow nói đây là một động thái tích cực đối với các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hai nước đang nỗ lực nhằm đạt thỏa thuận giai đoạn một để giải quyết cuộc chiến thương mại đã kéo dài 17 tháng, gây ra những biến động trên các thị trường tài chính, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng và gây sức ép lên tăng trưởng kinh tế của toàn cầu.

Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ thuế áp lên khoảng 375 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của nước này, đồng thời không thực thi kế hoạch áp thuế lên 156 tỷ USD số hàng hóa xuất khẩu còn lại vào ngày 15/12.

Trong khi đó, ông Trump muốn Trung Quốc đưa ra cam kết về lượng tối thiểu nông sản sẽ mua của Mỹ, ngoài các nhượng bộ khác về quyền sở hữu trí tuệ, tiền tệ và tiếp cận thị trường dịch vụ tài chính Trung Quốc./.

Nguồn BNEWS/Reuters