Tin tức

Sợi vải Việt Nam khó hưởng lợi thuế suất từ EU

20/11/2019    343

Những hạn chế đối với vải có thể ngăn các nhà xuất khẩu Việt Nam hưởng lợi từ thuế suất bằng 0.

Theo Thương vụ Việt Nam tại EU, Bỉ và Luxembourg Việt Nam với tư cách là nhà cung cấp cho thị trường châu Âu do Hiệp định thương mại EU-Việt Nam có liệu lực vào năm 2019 sẽ được hưởng những thuế suất trong ngành dệt may . 

Thỏa thuận loại bỏ thuế quan cho nhiều sản phẩm, nhưng hàng may mặc sẽ phải chịu thời gian chuyển tiếp dài lên đến 7 năm. Ngoài ra, để hưởng ưu đãi, quy tắc xuất xứ yêu cầu sử dụng vải được sản xuất ở châu Âu, Việt Nam hoặc Hàn Quốc –  đối tác khác của Liên minh châu Âu có hiệp định thương mại.

Điều này đảm bảo các sản phẩm từ các quốc gia khác không có thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu, không được tiếp cận không công bằng với châu Âu qua Việt Nam.

Những hạn chế đối với vải có thể ngăn các nhà xuất khẩu Việt Nam hưởng lợi từ thuế suất bằng 0. Trong khi Việt Nam có ngành công nghiệp kéo sợi lớn và mạnh, chủ yếu là bông, nhưng Việt nam phụ thuộc vào nhập khẩu cho hơn 80% các loại vải sử dụng.

Ngoài ra, Việt Nam hiện tại xuất khẩu gần 50% sản lượng sợi của mình, chủ yếu sang Trung Quốc. Kịch bản này làm cho tương lai của Việt Nam cung cấp sang  châu Âu không thể đoán trước được việc sản xuất và xuất khẩu sợi của nó như thế nào, cũng như sự phát triển sản xuất vải địa phương.

Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguồn cung của Việt Nam vào thị trường châu Âu trong những năm tới là  Hiệp định toàn diện và tiến bộ về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), bắt đầu có hiệu lực vào tháng 12 năm 2018. Việt Nam là nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai trong thị trường các nước thành viên CPTPP, đứng sau Trung Quốc. Việt Nam có thể giành thị phần may mặc tại Canada, Mexico và Peru vì ba thành viên CPTPP này trước đây không có thỏa thuận thương mại tự do với Việt Nam.

Tìm nguồn cung ứng gần kề từ các quốc gia gần EU, không phải là mới. Người mua châu Âu thích phân tán rủi ro cung ứng bằng cách mua từ nhiều quốc gia khác nhau. Ngoài ra, đối với các phân khúc thời trang nhanh, cần có thời gian ngắn đưa ra thị trường và dẫn đầu ưu tiên tìm nguồn cung ứng từ các quốc gia gần về mặt địa lý với Liên minh châu Âu.

Thông tin chi tiết báo cáo thị trường dệt may EU được đính kèm dưới đây.

Nguồn Tin 24h