Tin tức

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc: Hướng đầu tư mạnh vào Việt Nam

13/11/2019    654

Việt Nam là đối tác thương mại lớn và là địa điểm phát triển kinh doanh, đầu tư hấp dẫn trong xu hướng mở rộng đầu tư về phía Nam của nhiều doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc. Ông Kim Duck Lyong- Giám đốc khu vực ASEAN của Hiệp hội DN vừa và nhỏ Hàn Quốc (Văn phòng tại Việt Nam) - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương - xung quanh vấn đề này.

Ông đánh giá như thế nào về thành quả hợp tác phát triển kinh tế đầu tư, thương mại Việt - Hàn?

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về ODA, thứ ba về về thương mại. Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đã tăng hơn 130 lần kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1992) từ 500 triệu USD lên 68,3 tỷ USD hiện nay. Đặc biệt, chỉ 2 năm sau khi ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc - VKFTA (2015), trao đổi thương mại song phương đã tăng gấp đôi. Điều này cho thấy việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan đã tác động tích cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của cả hai quốc gia.

Bên cạnh thương mại hàng hóa, hoạt động hợp tác đầu tư giữa hai nước phát triển một cách mạnh mẽ. Hàn Quốc đã vươn lên là một trong những nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đạt 64,5 tỷ USD và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Hiện tại, Việt Nam đang là một trong những địa điểm phát triển kinh doanh, mở rộng đầu tư quan trọng của các DN Hàn Quốc, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ. Khu vực DN này của Hàn Quốc rất tiềm năng, đa dạng ngành nghề, có nhiều lợi thế để có thể hợp tác, phát triển tại Việt Nam.

Các lĩnh vực ngành hàng nào mà DN Hàn Quốc, nhất là các DN vừa và nhỏ chú trọng phát triển tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, thưa ông?

Thời gian gần đây các DN Hàn Quốc chú trọng vào lĩnh vực công nghiệp như phụ tùng, máy móc, nguyên vật liệu, các ngành công nghiệp phụ trợ, hàng tiêu dùng, thực phẩm...

Ngoài các DN, các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc đã đặt nền móng kinh doanh đầu tư vững chắc tại Việt Nam thì hiện nay các DN vừa và nhỏ của Hàn Quốc cũng đang hướng mạnh vào Việt Nam.

Vậy theo ông, triển vọng hợp tác hai nước ở khu vực DN vừa và nhỏ trong thời gian tới như thế nào?

Hiện nay Chính phủ Hàn Quốc dành nhiều chính sách hỗ trợ DN thực hiện các chương trình giao thương, xúc tiến thương mại ra nước ngoài đặc biệt là tại Việt Nam. Mục tiêu để DN vừa và nhỏ hai nước có cơ hội gặp gỡ, kết nối, nắm bắt nhu cầu kinh doanh, tìm kiếm thị trường. Ngoài ra, từ phía DN Hàn Quốc cũng được hỗ trợ về vốn, thuế, kỹ thuật, có những trung tâm nghiên cứu khi các DN có nhu cầu phát triển đầu tư kinh doanh ra thị trường nước ngoài trong đó Việt Nam là một điểm đến quan trọng.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa hỗ trợ DN, địa phương của Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa liên kết giữa các doanh nhân, DN Hàn Quốc với doanh nhân, DN Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra sức mạnh tổng thể, tăng cường tính liên kết mạnh mẽ giữa hai bên, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, đầu tư, kinh doanh cho DN hai nước.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn Báo Công Thương