Tin tức

Hội đồng Châu Âu phê chuẩn FTA EU-Singapore sẽ có hiệu lực vào ngày 21/11

11/11/2019    147

Ngày 08/11, Hội đồng châu Âu đã phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EU-Singapore, theo đó, sẽ loại bỏ gần như tất cả các mức thuế quan giữa hai bên và có hiệu lực từ ngày 21/11. FTA này đánh dấu một bước ngoặt trong mối quan hệ giữa EU với Singapore.
Đây là thỏa thuận đầu tiên được phê chuẩn giữa EU- là thị trường lớn nhất thế giới với một quốc gia là thành viên ASEAN. Đây sẽ là một bước tiến tới mối quan hệ lớn hơn giữa EU và ASEAN- dự kiến ​​sẽ là thị trường lớn thứ tư thế giới vào năm 2030.

FTA có hiệu lực là một cơ hội tuyệt vời cho các công ty ở cả EU và Singapore, và đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Singapore sẽ tiếp tục đảm bảo các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể hưởng lợi từ các FTA theo tinh thần tại hội nghị phổ biến FTA được tổ chức hồi tháng trước để các doanh nghiệp nhỏ hiểu được các khía cạnh cụ thể của các hiệp định thương mại đó. Singapore cũng đã thiết lập một trang web nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể truy cập vào cách tính thuế sẽ cho biết biên độ ưu đãi đối với các sản phẩm hoặc thị trường cụ thể dựa trên 24 FTA hiện tại của Singapore. FTA EU-Singapore sẽ cho phép 84% hàng xuất khẩu của Singapore, bao gồm các sản phẩm thực phẩm và đồ điện tử, được miễn thuế ở EU, phần còn lại sẽ tiếp tục được xóa bỏ thuế quan trong vòng 3 đến 5 năm tới.

FTA EU-Singapore cũng chứa các quy tắc mạnh mẽ về thương mại và phát triển bền vững, bao gồm bảo vệ quyền lao động và môi trường. Theo thỏa thuận, EU và Singapore sẽ loại bỏ các trở ngại đối với thương mại và đầu tư vào công nghệ xanh, cũng như thúc đẩy đấu thầu mua sắm công và tạo ra các cơ hội mới trong các dịch vụ môi trường. Những điều khoản này hướng tới nhận ra nhu cầu thương mại ngày càng tăng để đóng góp tích cực vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và tái khẳng định cam kết của cả hai bên đối với Thỏa thuận Paris. Một “thỏa thuận xanh của Châu Âu” sẽ là ưu tiên của Ủy ban Châu Âu trong nhiệm kỳ tiếp theo và sẽ bắt đầu vào tháng tới. Thông qua FTA vừa được phê chuẩn, Singapore có thể tham gia vào các sáng kiến sẽ được đề xuất cho các hoạt động kinh doanh “xanh” trên toàn EU.

Nguồn Báo Công Thương