Tin tức

Tổng thống Trump tạm miễn thuế 437 mặt hàng Trung Quốc

23/09/2019    121

Washington tuyên bố tạm thời miễn thuế đối với hơn 400 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc mà chính quyền Tổng thống Trump áp thuế trừng phạt vào năm ngoái.

Thông báo trên được tờ Politico đưa tin đầu tiên, dựa trên ba tài liệu sắp được công bố bởi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ vào hôm nay (ngày 20/9).

Danh sách miễn trừ thuế sắp tới bao gồm 437 mặt hàng như đèn cây thông Giáng sinh, ống hút nhựa, dây xích chó và bảng mạch in. Loạt sản phẩm này là một phần của đợt áp thuế đối với 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc mà Washington công bố hồi năm ngoái.

Theo CNBC, hiện chưa rõ giá trị của 437 mặt hàng được miễn thuế chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số 250 tỉ USD hàng hóa trên.

Động thái này bắt nguồn từ hơn 1.100 đơn yêu cầu loại bỏ thuế quan của nhiều doanh nghiệp và tổ chức tại Mỹ, theo bộ ba tài liệu được nhắc Politico đến.

Mỹ và Trung Quốc đã rơi vào một cuộc tranh chấp thương mại căng thẳng hơn một năm qua, trong đó cả hai bên đồng loạt đánh thuế lên hàng tỉ USD hàng hóa của đối phương.

Tuyên bố miễn thuế xuất hiện sau khi các quan chức cấp thứ trưởng của hai nước gặp nhau tại Washington để chuẩn bị cho vòng đàm phán cấp cao dự kiến diễn ra vào tháng 10.

Danh sách miễn thuế mới nhất là một sự ngầm thừa nhận từ chính phủ Mỹ về thiệt hại mà thuế quan gây ra cho lợi ích quốc gia

Ông Stephen Olson, chuyên gia nghiên cứu tại Quĩ Hinrich, cho hay.

"Tuy nhiên, thời điểm đưa ra thông báo lại rất thú vị. Nó cho thấy hai bên đã xác định việc leo thang căng thẳng thương mại là điều không mong muốn ngay lúc này", ông cho hay.

"Vì vậy, họ cố gắng tạo ra bầu không khí tích cực trước vòng đàm phán vào tháng 10 tới với hi vọng các cuộc đàm phán ít nhất có thể chặn đứng nguy cơ mối quan hệ song phương xấu đi".

Các tài liệu trên liệt kê ba đợt miễn trừ thuế gồm:

- Một đợt dựa trên danh sách áp thuế đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 24/9/2018. Miễn trừ sẽ hết hạn vào ngày 7/8/2020.

- Một đợt khác dựa trên danh sách áp thuế đối với 16 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 23/10/2018. Miễn trừ sẽ hết hạn sau một năm từ thời điểm công bố thông báo, tức là rơi vào khoảng thời gian này năm sau.

- Đợt còn lại dựa trên danh sách áp thuế đối với 34 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 6/7/2018. Miễn trừ hết hạn vào thời điểm này của năm 2020.

Vào tuần trước, Bộ Tài chính Trung Quốc đã tuyên bố miễn thuế 16 mặt hàng của Mỹ. Tổng thống Trump sau đó cho hay ông sẽ dời thời hạn tăng thuế quan đối với 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/10 sang ngày 15/10.

Bộ Thương mại, Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra phản hồi trước yêu cầu bình luận của CNBC.

Bước đi này không đại diện cho một thay đổi tức thì trong chính sách thương mại của Mỹ, vì trước đây Washington từng công bố một số đợt miễn trừ thuế đối với các hàng hóa đủ điều kiện nhập khẩu vào Mỹ

Ông Nick Marro, lãnh đạo cấp cao tại The Economist Intelligence Unit, nhận định.

"Động thái trên xuất phát từ tác động của cuộc chiến thương mại đối với nền kinh tế Mỹ hơn là nhằm nhượng bộ Trung Quốc. Tuy nhiên, nó có thể giúp xây dựng thiện chí trước vòng đàm phán mới vào tháng 10", ông Marro cho hay.

Chính quyền Tổng thống Trump đã liệt gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei vào danh sách đen, ngăn cản các nhà cung ứng Mỹ bán sản phẩm cho công ty này. Về phần mình, Bắc Kinh cũng đe dọa công bố "danh sách thực thể không đáng tin cậy" của riêng họ.

Ban đầu, Washington chủ yếu tập trung vào giảm thâm hụt thương mại lớn của Mỹ với Trung Quốc, tuy nhiên bất đồng đã lan rộng sang các công ty Mỹ.

Cụ thể, họ khiếu nại về việc bị hạn chế tiếp cận đối với thị trường tỉ dân và bị buộc phải chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc.

Nguồn: Kinh tế & Tiêu dùng