Tin tức

Tổng thống Trump: Trung Quốc nên đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ trước bầu cử

18/09/2019    99

Tổng thống Donald Trump cho biết, chính quyền của ông có thể ký kết một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, hoặc có thể phải đợi đến sau bầu cử.

Phát biểu với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One trong hành trình từ bang New Mexico tới California, Tổng thống Mỹ khẳng định Bắc Kinh nghĩ rằng ông sẽ tái đắc cử, nhưng giới chức Trung Quốc muốn đàm phán thương mại với một người khác hơn.

Ông cũng cảnh báo Trung Quốc rằng nếu hai bên đạt thỏa thuận thương mại sau ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, các điều khoản thỏa thuận khi đó sẽ "tồi tệ hơn rất nhiều" cho Bắc Kinh.

Thông tin trên được ông Trump tiết lộ hai ngày trước khi phái đoàn đàm phán thương mại của hai bên dự kiến gặp mặt nhau tại thủ đô Washington để tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên trong gần hai tháng.

Những cuộc thảo luận này được cho là nhằm mở lối cho vòng đàm phán cấp cao vào đầu tháng 10 tới đây với hi vọng chấm dứt 14 tháng căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Hai bên cũng vừa có những hành động giảm nhẹ căng thẳng vào tuần trước khi ông Trump lùi lại hai tuần một số khoản thuế lên 250 tỉ USD hàng Trung Quốc lẽ ra sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10, còn Trung Quốc hoãn thuế đối với một số hàng Mỹ như thuốc điều trị ung thư, thức ăn cho gia súc.

Tuy nhiên, giới chuyên gia thương mại và quan chức chính phủ hai bên cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể cần nhiều năm để giải quyết bơỉ nó đã trở thành cuộc đối đầu về chính trị và hệ tư tưởng, không đơn thuần chỉ là vấn đề thuế quan./.

Nguồn: TTXVN