Tin tức

Quan hệ hợp tác Việt Nam – Australia: Thực chất, hiệu quả

23/08/2019    1387

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22-24/8. Chuyến thăm diễn ra sau hơn một năm hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (tháng 3/2018).

Việc Australia trở thành đối tác chiến lược thứ 16 của Việt Nam được xem là dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương. Kể từ đó, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển nhanh, thực chất và hiệu quả, được đánh dấu bởi những chuyến thăm cấp cao và các cấp giữa lãnh đạo hai nước.

Thỏa thuận đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia tạo không gian rộng lớn hơn để phát triển quan hệ hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là giao lưu kinh tế. Hai nước đều là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do ASEAN, Australia, New Zealand (AANZAFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Những hiệp định trên sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Chính phủ hai nước cam kết tạo điều kiện tối đa cho quan hệ kinh tế phát triển sâu rộng, toàn diện, tăng cường lợi ích kinh tế trong hợp tác song phương trên cơ sở phát huy tính bổ trợ lẫn nhau của nền kinh tế mỗi nước.

Dù mức độ phát triển kinh tế giữa hai nước khác nhau nhưng với thế mạnh bổ sung cho nhau, Việt Nam và Australia có nhiều điểm để chia sẻ. Việt Nam là đối tác thương mại của Australia có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khối ASEAN.

Cụ thể, Việt Nam hiện là bạn hàng lớn thứ 5 của Australia trong ASEAN, ngược lại, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam; kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng trung bình hơn 7%/năm.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 7 tháng đầu năm, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt hơn 4,54 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu không tính dầu thô, con số này là 4,48 tỷ USD, tăng 11% so với 7 tháng đầu năm 2018. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia (không kể dầu thô) đạt gần 1,9 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt hơn 2,6 tỷ USD. Australia là một trong những thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nhiều tiềm năng của Việt Nam, đặc biệt 3 năm gần đây, vải, xoài, thanh long của Việt Nam đã được nhập khẩu vào thị trường này. Theo Bộ Công Thương, hàng năm, Australia nhập khẩu khoảng 1,7 - 2 tỷ USD các loại rau, củ, quả, trong khi giá trị xuất khẩu bình quân các mặt hàng này của Việt Nam sang Australia mới đạt trên 40 triệu USD/năm. Như vậy, dư địa còn rất lớn, nhất là khi danh sách các loại quả tươi Việt Nam được Australia chuẩn bị cấp phép nhập khẩu sẽ nối dài. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, để thâm nhập tốt thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao hơn nữa chất lượng hàng hóa xuất khẩu, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật; đồng thời, tuân thủ quy định kiểm dịch của Australia về vùng trồng, cơ sở đóng gói, chiếu xạ, bao bì, nhãn mác, kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu ngay từ Việt Nam…

Trong lĩnh vực đầu tư, Australia có hơn 400 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký trên 2 tỷ USD, đứng thứ 19/116 quốc gia có dự án đầu tư tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu đầu tư vào Australia, với 50 dự án với tổng số vốn trên 500 triệu USD.

Nguồn: Báo Công Thương