Tin tức

Cơ hội giảm nhập siêu từ Trung Quốc: Tăng nhập hàng hóa, nguyên vật liệu từ Mỹ

19/08/2019    44

Ngoài linh kiện điện tử, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu... người Việt đang chuộng khá nhiều thực phẩm Mỹ. Từ đầu năm đến nay, hàng hóa Mỹ vào VN đã tăng mạnh với giá mềm hơn.

Người Việt "mê" hàng Mỹ

Hỏi chuyện bà Trần Thị Thanh (ngụ Q.1, TP.HCM) đang chọn mua đồ ở một siêu thị chuyên bán hàng Mỹ trên đường Trần Hưng Đạo, Q.1, bà cho biết nhà có cháu nhỏ 1 tuổi nên sản phẩm được bà Thanh lựa chọn nhiều nhất là sữa. “Sữa nhập từ Mỹ giá cao hơn một chút nhưng đảm bảo, yên tâm. Ngoài sữa bột, tôi thường mua sữa đóng chai hằng ngày để tủ lạnh cho cả nhà uống. Cherry với táo cũng là loại trái cây ưa thích của cả gia đình nhưng giá khá cao nên thỉnh thoảng mới mua”, bà Thanh nói.

Nhân viên tại siêu thị này cho biết 70% lượng hàng hóa tại đây nhập khẩu từ Mỹ và tất cả các mặt hàng đều bán khá chạy. “Đặc biệt, ngày càng nhiều khách có nhu cầu mua thực phẩm chức năng và các loại trái cây cao cấp như cherry, nho, táo nhập trực tiếp từ Mỹ ”, nhân viên này thông tin.

Ông Lê Quang (Q.Tân Phú, TP.HCM), chủ cơ sở sản xuất thực phẩm, có thói quen “săn” bánh kẹo Mỹ từ các cửa hàng bách hóa bán hàng nhập và siêu thị Mỹ. Có đợt khuyến mãi lớn, ông mua một lần... 5 kg kẹo chocolate Mỹ ăn dần và “sớt” cho ai có nhu cầu.

Không chỉ bánh kẹo, sữa..., theo ông Sơn, phụ trách kinh doanh cửa hàng thịt nhập Đỉnh Phong (Cao Thắng, Q.3, TP.HCM), chuyên nhập khẩu và kinh doanh phân phối thịt bò, heo, hải sản các loại từ Mỹ, Úc: Người Việt ngày càng chuộng thịt bò ngoại vì mềm, ngon. Tuy nhiên, tiêu thụ mạnh nhất tại nhà hàng, quán ăn. Khách sành ăn, thường tìm đến các cửa hàng chuyên bán thịt nhập để mua. “Xu hướng mua hàng thực phẩm Mỹ sẽ tăng trong thời gian tới nếu hàng từ Mỹ có thay đổi về giá. Trung Quốc (TQ) đã cấm nhập hàng nông sản từ Mỹ cũng như áp thuế nhiều mặt hàng khác để đối phó với Mỹ nên các doanh nghiệp Mỹ phải tìm thị trường khác thay thế, trong đó có VN”, ông Sơn dự báo.

Lật ngược thế cờ

Là người am hiểu thị trường Mỹ và các nước châu Á, ông Robert Trần, Tổng giám đốc Tập đoàn RBNC, phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, khẳng định VN hoàn toàn có cơ hội giảm nhập siêu từ Trung Quốc, tăng nhập hàng hóa từ Mỹ trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung hiện nay. “Mới đây, tổng thống Mỹ đã lên tiếng cảnh báo cán cân thương mại Việt - Mỹ đang chênh lệch khá lớn. Theo tôi, song song việc tăng xuất khẩu vào Mỹ, VN nghĩ đến việc tăng mua hàng từ quốc gia lớn này nhằm cân bằng và tạo thế thương mại ổn định lâu dài”, ông Robert Trần nhận xét và nói thêm, máy móc thiết bị y tế từ Mỹ nên được ưu tiên. Một vài số liệu cũng cho thấy, máy móc thiết bị y tế VN nhập từ Mỹ tăng từ 10 - 20%. Bên cạnh đó, công nghệ xây dựng thành phố thông minh của Mỹ cũng số 1 thế giới. Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM 2 năm nay đã tổ chức nhiều cuộc họp, làm việc, trao đổi giữa các tập đoàn công nghệ lớn từ thung lũng Silicon (Mỹ) đến một số địa phương VN để bàn về câu chuyện xây dựng đô thị thông minh. Chính phủ Mỹ cũng đã cam kết tài trợ phần nào các dự án này. Như vậy, ngoài thực phẩm, nông sản, thiết bị, công nghệ và linh kiện từ Mỹ có thể sẽ được tăng nhập vào VN là điều dễ nhìn thấy.

Ông Robert Trần cho rằng lợi thế thiết bị, linh kiện, máy móc của Mỹ là có tính ứng dụng cao, dịch vụ bảo trì toàn cầu chuyên nghiệp, tốt. Trong khi đó, VN đang mời gọi dòng vốn ngoại “xanh, sạch”, công nghệ cao, hàm lượng giá trị gia tăng cao... Muốn như vậy, VN phải xây dựng hạ tầng tốt, tìm kiếm nguồn máy móc thiết bị tốt hơn để liên kết, chào mời.

Thạc sĩ Huỳnh Phước Nghĩa, Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM), bổ sung: VN có thể nhân cơ hội này “lật ngược thế cờ”, xuất mạnh sang TQ những mặt hàng nông sản trong bối cảnh trái cây ôn đới từ các nước châu Âu đang “tránh” TQ. Nếu DN Việt biết tận dụng cơ hội này chấp nhận điều chỉnh, nâng chuẩn nông, thủy, hải sản, chúng ta vừa có thể xuất được sang TQ, vừa tăng cơ hội xuất khẩu sang các nước phát triển khác.

Nguồn: VietNamPlus