Tin tức

Doanh nghiệp ngành thực phẩm Ba Lan đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

14/08/2019    100

Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại Việt Nam – Ba Lan trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) đã được ký kết, chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (VCCI HCM) phối hợp với Phòng Thương mại Quốc gia Ba Lan đã tổ chức giao lưu thương mại Việt Nam – Ba Lan chuyên ngành thực phẩm, vào ngày 8/8 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh.  

Sự kiện thu hút sự tham dự của các công ty Việt Nam trong ngành thực phẩm, và đoàn doanh nghiệp Ba Lan gồm 9 công ty như: Melwit SA, Konspol Holding Spółka, Gomar Pińczów Ltd., PPHU Oslonka, PPHU “Mark’s “ Marko Walichnowy, Eurasia Trade , Ekopierożek Company, Prima 2000, Company Food Service. Những công ty Ba Lan này hoạt động trong các lĩnh vực như thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt gà, thit gia cầm, môi giới thực phẩm tại châu Âu…

Buổi giao lưu đã tạo cầu nối để doanh nghiệp 2 nước cập nhật thông tin về thị trường và sản phẩm của nhau, đồng thời mở rộng cơ hội kinh doanh hợp tác mới.

Theo ông Grzegorz Rybarski - Tham tán thứ nhất (phụ trách các vấn đề kinh tế) của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cho biết, Việt Nam là một đối tác quan trọng của Ba Lan. Giá trị thương mại song phương đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2018, và hợp tác giữa 2 nước còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng của 2 nước. Tổng giá trị xuất khẩu thực phẩm và nông sản của Ba Lan trên toàn thế giới đạt 30 tỷ USD. Thực phẩm Ba Lan được biết đến với chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được xuất khẩu nhiều nước như EU và Hoa Kỳ. Ông Grzegorz Rybarski nhận định rằng, Việt Nam là một thị trường rất quan trọng và tiềm năng cho các doanh nghiệp Ba Lan. Ông Rybarski hi vọng rằng, nông sản và thực phẩm Ba Lan sẽ được xuất sang Việt Nam nhiều hơn trong những năm tới.

Ông Piotr Ziemann - Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và chế biến thịt của Ba Lan nhận định, Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực. Vì thế, trong chuyến công tác lần này, đoàn doanh nghiệp có rất nhiều công ty lớn đến từ Ba Lan tìm hiểu về cơ hội phát triển tại thị trường Việt Nam.

Ông Piotr Ziemann cho biết thêm, Hiệp hội các nhà sản xuất và chế biến thịt của Ba Lan là tổ chức sản xuất và chế biến thịt lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) với 400 thành viên. Gía thịt bò của Ba Lan rẻ hơn 17% so với mức trung bình của các nước trong khối EU. Phần lớn sản lượng thịt của Ba Lan được dùng để xuất khẩu, cụ thể: Ba Lan xuất 85% sản lượng thịt bò, 47% sản lượng thịt heo, 55% sản lượng thịt gà. Ba Lan là nhà sản xuất thịt gà lớn nhất khối EU.

Ông Ziemann đánh giá rằng, Hiệp định EVFTA mà EU và Việt Nam vừa ký kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho Ba Lan mà tất cả các nước trong EU khi giao thương với Việt Nam. Do đó, ông Ziemann hi vọng rằng, doanh nghiệp Việt Nam và Ba Lan sẽ đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong thời gian tới để cùng nhau khai thác lợi thế, tiềm năng sẵn có và mở rộng cơ hội kinh doanh.

Nguồn: Báo Kinh tế Việt Nam