Tin tức

Đàm phán thương mại Mỹ - Nhật sẽ được tổ chức từ ngày 24 - 26/7 tại Washington

17/07/2019    107

Ngày 12/7, các quan chức cấp Thứ trưởng Thương mại của Nhật Bản và Mỹ đã đồng ý tổ chức phiên đàm phán tiếp theo, chủ yếu về các vấn đề sản phẩm nông nghiệp và ô tô, vào cuối tháng này tại Washington và sẽ được sắp xếp từ ngày 24 - 26/7.

Mục đích của phiên đàm phán là đẩy nhanh tiến độ sau cuộc bầu cử Hạ viện sẽ diễn ra ngày 21/7, hai bên cũng đang thảo luận về khả năng tổ chức một cuộc họp cấp Bộ trưởng vào đầu tháng 8. Hai bên đã xác nhận lịch trình đàm phán sau cuộc bầu cử của Nhật Bản, cũng như các nội dung quan trọng mà các Bộ trưởng, quan chức cao cấp và các quan chức kỹ thuật sẽ lần lượt xử lý trong cuộc cuộc đàm phán về cắt giảm thuế quan.

Các cuộc đàm phán cấp kỹ thuật sẽ bắt đầu tại Washington sớm nhất là vào ngày 24/7, với sự tham gia của các quan chức cấp cao và cấp kỹ thuật từ các bộ nông nghiệp, thương mại, tài chính và ngoại giao Nhật Bản. Phía Mỹ, sẽ bao gồm các quan chức cấp cao của cơ quan đại diện thương mại và Bộ Nông nghiệp. Tokyo và Washington được cho là mong muốn tạo ra một số kết quả về hiệp định thương mại song phương trước khi Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump có cuộc hội đàm có thể vào cuối tháng 9, khoảng hai tháng sau cuộc bầu cử.

Hai nước có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng nhiều lần sau những nỗ lực ở cấp độ kỹ thuật để thu hẹp các điểm còn tranh cãi. Tuy nhiên, không chắc chắn liệu các cuộc đàm phán song phương sẽ được tiến hành theo kế hoạch hay không, và Mỹ được cho là có xu hướng làm sáng tỏ các cuộc đàm phán cấp kỹ thuật. Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Nhật đã bắt đầu vào giữa tháng 4 năm nay và cả hai nước đã xác nhận mức thuế suất đối với tất cả các sản phẩm trong thương mại song phương. Các cuộc đàm phán chuyên sâu về thuế quan sẽ không được tổ chức cho đến sau cuộc bầu cử nghị viện do khoảng cách lớn về các vấn đề mà hai bên muốn bảo vệ, đó là nông sản cho Nhật Bản và hàng công nghiệp cho Mỹ.

Nguồn: Báo Công Thương