Tin tức

Thúc đẩy đàm phán FTA Việt Nam - EFTA

12/07/2019    710

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Việt Nam và Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA), trong đó Thụy Sỹ và Na Uy là các thành viên chủ chốt thu hẹp tối đa khoảng cách về các vấn đề còn tồn tại quan điểm khác biệt trong đàm phán Hiệp định Thương mại tự do.

Theo đó, các nước cần có tiếp cận thực tế hơn nữa, đặc biệt là trong các lĩnh vực như thương mại hàng hóa, mua sắm của Chính phủ và sở hữu trí tuệ. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam dù sao vẫn có trình độ thấp hơn cho nên 7 nước thành viên của Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu cần tính tới điều này trong đàm phán. 

Thủ tướng cũng đề nghị, trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Guy Parmelin, hai bên cần trao đổi tích cực để Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu không bị tụt hậu so với Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu vừa được ký cách đây hơn 10 ngày tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, Việt Nam còn nhập siêu từ Thụy Sỹ do đó hai bên cần tiến tới cân bằng thương mại, thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương cao hơn nữa. Nhân dịp này, Thủ tướng cũng đề nghị Thụy Sỹ tiếp tục có tiếng nói ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam và ASEAN về giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu Thụy Sỹ Guy Parmelin cho biết, các nước trong Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu sẵn sàng lắng nghe các đề xuất của Việt Nam. Với trọng trách của mình, ông sẽ tích cực làm việc với đồng cấp ở các nước để thúc đẩy đàm phán sớm ký Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam.

         Nguồn: Báo Doanh nghiệp Hội nhập