Tin tức

Xuất khẩu thủy sản: Triển vọng từ thị trường Trung Quốc

20/05/2019    67

Xuất khẩu thủy sản vào thị trường Trung Quốc được dự báo sẽ đạt mức 1,5 tỷ USD trong năm nay. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - về triển vọng của thị trường này. 

Thưa ông, nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại Trung Quốc năm nay có thay đổi như thế nào?

Theo tôi được biết, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc vẫn tăng đều đặn từng năm với sản lượng khoảng hơn 3 triệu tấn. Người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng sản phẩm nước ngoài và khai thác tự nhiên do lo ngại về an toàn thực phẩm. Đặc biệt, họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua các sản phẩm đã được thị trường Mỹ và châu Âu chấp nhận. Điển hình như sản phẩm cá tra Việt Nam từ ngày vào Mỹ đã tăng mức tiêu thụ tại Trung Quốc.

Doanh nghiệp thường xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc. Vậy từ năm 2018 tới nay, vấn đề này đã được cải thiện chưa, thưa ông?

Đúng là có rất nhiều doanh nghiệp thủy sản vẫn xuất khẩu tiểu ngạch qua Trung Quốc song hình thức này rất rủi ro và thời gian gần đây việc xuất khẩu qua đường biển đã được khơi thông. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành thủy sản vì tương lai nó có thể là hình thức vận chuyển chủ đạo. Ngoài ra, do sự tích cực hỗ trợ của chính phủ hai nước trong hạn chế các hoạt động gian lận thương mại qua biên mậu, quản lý chất lượng đi vào chuẩn mực tốt hơn đã tạo sự phấn khởi cho những doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch có niềm tin hơn.

Ông có thể cho biết mục tiêu xuất khẩu thủy sản vào thị trường Trung Quốc trong năm 2019?

Ngay từ đầu năm nay chúng tôi đã đặt mục tiêu xuất khẩu sang Trung Quốc đạt trên 1,5 tỷ USD. Mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở vì như tôi đã nói ở trên, nhu cầu tiêu dùng thủy sản của người dân nước này đang tăng lên. Các tỉnh lớn của Trung Quốc đang quan tâm đến vấn đề tiếp cận, mở rộng hoạt động thủy sản buôn bán với Việt Nam thay vì mua qua các đầu mối trung gian trước đây. Thương mại điện tử tại Trung Quốc đang phát triển rất nhanh, nhiều loại thủy sản của Việt Nam đang được giới thiệu rộng rãi đến khắp đất nước này.

Với sức mua và số liệu thống kê mà chúng tôi có được thì khả năng xuất khẩu 1,5 tỷ USD là không khó (năm 2018 đạt 1,3 tỷ USD).

Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực đảm bảo các yêu cầu chất lượng của doanh nghiệp chúng tôi cho rằng, cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt hoạt động xuất khẩu biên mậu, đặc biệt là chứng thư xuất khẩu nhằm đảm bảo chất lượng đồng đều của hàng xuất khẩu vào Trung Quốc, đảm bảo sự cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp và hình ảnh sản phẩm thủy sản của Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Báo Công thương