Tin tức

Xuất khẩu hàng hóa vào Canada và Mexico tăng kỷ lục

06/05/2019    79

Trong tổng số khoảng 500 giấy chứng nhận xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế cho sản phẩm xuất khẩu vào CPTPP do Bộ Công thương cấp trong 3 tháng đầu năm 2019 thì có tới 90% là hàng hóa xuất sang 2 thị trường Canada và Mexico.

Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 – Phiên hiến kế cho doanh nghiệp bứt phá từ khai thác hiệu quả Hiệp định CPTPP, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, tín hiệu xuất khẩu sang thị trường CPTPP rất khả quan, 3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường CPTPP tăng tới 22,5% so với cùng kỳ, và cao hơn cả mức chung toàn ngành.

Đáng lưu ý là xuất khẩu vào 2 thị trường mà trước đây doanh nghiệp Việt khai thác chưa nhiều là Canada và Mexico tăng kỷ lục.

“Trong tổng số khoảng 500 giấy chứng nhận xuất xứ để hưởng ưu đãi về thuế cho sản phẩm xuất khẩu vào khối CPTPP mà Bộ Công thương cấp cho doanh nghiệp trong 3 tháng đầu năm 2019 thì có tới 90% là hàng hóa xuất sang 2 thị trường Canada và Mexico. Điều đó cho thấy, thị trường CPTPP đang mở ra cơ hội, tiềm năng rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam”, ông Khánh thông tin.

Theo cam kết của Canada, CPTPP có hiệu lực, 42,9% kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào Canada có thuế 0% từ năm đầu tiên và 57,1% kim ngạch có thuế 0% vào năm thứ 4. Mức chênh lệch thuế nhập khẩu sẽ là động lực thúc đẩy dệt may xuất khẩu sang thị trường Canada.

Thuỷ sản được xem là mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Canada, với nhiều chủng loại đã chiếm thị phần rất cao tại thị trường này, như cá ba sa gần như chiếm 100% thị trường cá da trơn nhập khẩu. 

Với mặt hàng thủy sản, năm 2019 chắc chắn kim ngạch sẽ vượt xa mốc 240 triệu USD xuất khẩu của năm 2018. Lý do là 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã được hưởng thuế xuất 0% từ ngày 14/01.

Trong khi đó, Mexico là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh sau Brazil và Argentina. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 2,24 tỷ USD. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang Mexico là điện thoại, giày dép, máy tính, hàng dệt may.

Mexico cam kết xóa bỏ 77% số dòng thuế ngay từ 14/1, tương đương 36.5% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 98% số dòng thuế vào năm thứ 10 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực.

Việt Nam vừa trải qua 3 tháng đầu tiên thực thi CPTPP, hiệp định thương mại tự do thế hệ mới lớn nhất, tiêu chuẩn cao, với cam kết giảm thuế sâu.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, CPTPP là cơ hội đặc biệt, tiếp tục thúc đẩy cạnh tranh, mở ra cơ hội thuận lợi cho 700.000 doanh nghiệp, hàng trăm nghìn hộ kinh doanh...
"Dù còn nhiều khó khăn nhưng đây sẽ là động lực, cảm hứng để các doanh nghiệp vượt qua chính mình, hội nhập từ bên trong, cải cách kinh tế Việt Nam sau WTO. Đây là tác động lớn nhất của hiệp định", theo ông Lộc.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định hội nhập không chỉ đặt hàng hoá, dịch vụ vào môi trường cạnh tranh mà cả bộ máy quản lý cũng cần thay đổi, cần vươn lên để đủ sức điều hành.

10 ngày sau Hiệp định CPTPP có hiệu lực với Việt Nam, Chính phủ đã phân công cụ thể công việc để việc thực thi được rõ ràng. Với khu vực doanh nghiệp, các cam kết mở cửa thị trường sẽ lớn hơn, yêu cầu các nước giảm thuế nhanh, mạnh cho hàng hoá Việt Nam trong đó có nông sản.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu trong quý 1/2019 sang Canada đạt 864 triệu USD, tăng 42,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép là ba mặt hàng đạt kim ngạch cao nhất tính đến hết tháng 3 năm 2019, với thị phần lần lượt chiếm 17.75%, 16.92% và 8.61% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Canada.

Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang Mexico cũng ghi nhận mức tăng đột biến. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến nửa đầu tháng 2, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico đạt 19,8 triệu USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 4 thị trường xuất khẩu lớn và được đánh giá nhiều tiềm năng (Mexico, Brazil, Columbia và UAE) thì đây là thị trường đạt mức tăng trưởng dương duy nhất trong nhóm này.

Nguồn: Báo Đầu tư