Tin tức

Canada ưu tiên hỗ trợ nông dân chịu tác động của CETA và CPTPP

22/03/2019    72

Trong khuôn khổ dự thảo ngân sách 2019, Chính phủ Canada đã cam kết dành 3,9 tỷ CAD (2,93 tỷ USD) hỗ trợ nông dân sản xuất sữa, gia cầm và trứng nhằm đối phó với những tác động xấu về kinh tế sau khi Hiệp định Thương mại và kinh tế toàn diện EU-Canada (CETA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực. 

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong gói hỗ trợ 3,9 tỷ CAD trên, chính phủ dành khoản ngân sách 250 triệu CAD cho nông dân ngành sữa để nâng cấp và hiện đại hóa các trang trại trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm sữa nước ngoài tại thị trường nội địa. Số tiền còn lại (3,65 tỷ CAD) sẽ được chi cho hai chương trình nhằm đối phó với những thiệt hại về thu nhập liên quan đến hai hiệp định CETA và CPTPP và bảo vệ các khoản đầu tư của nông dân trong các lĩnh vực có sự quản lý nguồn cung. Tuy nhiên, chi tiết về hai chương trình này chưa được công bố cụ thể.

Hai chương trình trên không bao gồm khoản đền bù để phản ánh tác động của việc Canada phải chia sẻ thị trường nội địa với các nhà sản xuất nước ngoài trong khuôn khổ của Hiệp định Mỹ-Mexico-Canad (USMCA) thay thế Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). USMCA còn chờ quốc hội ba nước Mỹ, Mexico và Canada phê chuẩn để chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland từng tuyên bố chính phủ sẽ có khoản đền bù cho nông dân ngành sữa bị ảnh hưởng. 

Theo nhận định của nhà kinh tế trưởng tại TD Bank, Beata Caranci, gói hỗ trợ dành cho nông dân chịu tác động xấu của USMCA sẽ tương đương hoặc thấp hơn hai chương trình được đề xuất để đối phó với CETA và CPTPP. Bà cũng cảnh báo về nguy cơ chương trình hỗ trợ có thể bị đánh giá như một chương trình trợ cấp và sẽ vấp phải sự phản đối của các nước thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Nguồn: TTXVN/ Báo Tin tức