Tin tức

Đài Loan và Malaysia có khả năng tổn thất lớn nhất trong thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

20/03/2019    66

Theo một báo cáo mới nhất của Goldman Sachs vừa được công bố, Đài Loan và Malaysia sẽ là những nền kinh tế có khả năng chịu thiệt hại nặng nề nhất trong thời gian tới nếu thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được thông qua, trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có nhiều tổn thất khác.

Nhóm phân tích cho biết, các nhà xuất khẩu chất bán dẫn ở châu Á đặc biệt dễ bị tổn thương nếu Trung Quốc quyết định nhập khẩu thêm các sản phẩm của Mỹ để giảm bớt căng thẳng thương mại. Theo ước tính, Đài Loan sẽ mất hơn 1% GDP, trong khi Malaysia sẽ mất khoảng 0,7%, dựa trên giả định rằng "danh sách mua sắm" của Trung Quốc sẽ lên tới 125 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ mỗi năm. Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có thể mất 8 tỷ USD mỗi nước.

Một thỏa thuận thương mại là nơi Trung Quốc hứa hẹn sẽ tăng nhập khẩu từ Mỹ, là điểm then chốt trong các cuộc đàm phán hiện nay giữa Washington và Bắc Kinh, khi Tổng thống Donald Trump tìm cách giảm thâm hụt thương mại ngày càng tăng với Trung Quốc, hiện đã đạt mức kỷ lục 891 tỷ USD năm 2018. Vào tháng 12 năm ngoái, trước thỏa thuận đình chiến 90 ngày đã được gia hạn một lần nữa vào tháng 02 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa với Tổng thống Trump rằng Trung Quốc sẽ đồng ý mua một lượng lớn sản phẩm nông nghiệp và năng lượng từ Mỹ. Bắc Kinh cũng đã đề nghị tăng đơn đặt hàng của chất bán dẫn Mỹ.

Theo báo cáo của Goldman, xuất khẩu nông sản bị tổn thất sẽ dễ dàng được bù đắp hơn ngay cả khi Trung Quốc chuyển sang hàng hóa của Mỹ, vì các nước khác sẽ mua ít hàng hơn từ Mỹ - do sản xuất của Mỹ sẽ không tăng mạnh trong ngắn hạn - và hơn thế nữa từ các nhà cung cấp thực phẩm khác. Ngược lại, ngành công nghiệp bán dẫn, có các rào cản phức tạp hơn và cao hơn, sẽ phải đối mặt với nhiều gián đoạn hơn từ sự thay đổi nguồn cung của Trung Quốc. Những thay đổi có thể xảy ra trong mua hàng của Trung Quốc cũng đến khi thị trường bán dẫn toàn cầu đang chậm lại. Thống kê thương mại bán dẫn thế giới đã dự đoán trong tháng trước rằng thị trường chip sẽ giảm 3% trong năm 2019, so với mức tăng trưởng 13,7% của năm 2018.

Hàn Quốc - quê hương của gã khổng lồ chất bán dẫn Samsung Electronics và SK Hynix, đã thấy xuất khẩu trong lĩnh vực này giảm ba tháng liên tiếp đến tháng 02 năm 2019, sau hơn hai năm tăng trưởng. Một trong những công ty chip lớn nhất của Đài Loan là Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan, cũng chứng kiến doanh thu giảm dần qua từng năm trong ba tháng liên tiếp. Các nhà phân tích tại Goldman cho biết, họ thấy rằng Hàn Quốc và Đài Loan sẽ dễ bị tổn thương nhất trong tương lai gần, nếu Trung Quốc quyết định mua thêm chip từ Mỹ, với điều kiện cung vượt mức.

Bên cạnh các nhà sản xuất chip lớn, Malaysia, Philippines và Singapore cũng có thể tổn thất một số hoạt động kinh doanh chip thông qua chuỗi cung ứng công nghệ của Mỹ. Trong năm 2018, gần 40% hàng xuất khẩu của Malaysia thuộc danh mục sản phẩm điện và điện tử, theo cục thống kê của nước này. Tuy nhiên, Goldman nhấn mạnh rằng báo cáo phân tích chỉ tập trung vào các tác động trong ngắn hạn của hiệp định thương mại Mỹ - Trung. Về lâu dài, có thể hy vọng cán cân thương mại sẽ được thúc đẩy bởi các yếu tố cơ bản hơn như tỷ lệ tiết kiệm và đầu tư trong nước, thay vì các thỏa thuận thương mại song phương.

Nguồn: Báo Công thương