Tin tức

Mỹ - Trung sẽ đàm phán thương mại cấp cao tại Washington ngày 30-31/01

14/01/2019    124

Ngay sau khi kết thúc cuộc đàm phán thương mại cấp Thứ trưởng kéo dài ba ngày 7-9/01 tại Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đang có kế hoạch chuẩn bị tới Washington để đàm phán thương mại cấp cao vào ngày 30-31/01, báo hiệu sự tiến bộ trong nỗ lực nhằm giảm bớt tranh chấp giữa hai bên.

Theo dự kiến, ông Lưu Hạc sẽ gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Mặc dù thời gian của cuộc đàm phán đó vẫn có thể bị thay đổi, nhưng Bộ trưởng Tài chính Mnuchin trong ngày 10/01 đã cho biết ý định hiện tại là để Phó Thủ tướng Trung Quốc đến Washington vào cuối tháng này và không mong đợi chính phủ can thiệp vào các kế hoạch đó. Ông Lưu là cố vấn kinh tế quan trọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chịu trách nhiệm đàm phán với Mỹ. Như vậy, đây sẽ là chuyến đi thứ hai của ông Lưu Hạc tới Washington để đàm phán thương mại, sau khi đã đạt được thỏa thuận với Mỹ hồi tháng 5 năm ngoái.

Các nhà đàm phán từ cả Mỹ và Trung Quốc bày tỏ sự lạc quan sau khi các cuộc đàm phán cấp Thứ trưởng đã kết thúc tại Bắc Kinh, củng cố cho các diễn biến tích cực trên các thị trường toàn cầu. Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã xuất hiện bất ngờ vào ngày đầu tiên của những cuộc đàm phán này. Tuy nhiên, không bên nào đưa ra bất kỳ chi tiết nào về những gì đã được thống nhất tại cuộc đàm phán. Còn khoảng bảy tuần trước thời hạn chót mà Mỹ đặt ra cho một thỏa thuận, sau đó, Tổng thống Donald Trump có thể ra quyết định về việc có nối lại việc tăng thuế hay không.

Thiệt hại kinh tế từ tranh chấp thương mại này đối với Trung Quốc đang trở nên rõ ràng hơn, với việc xuất khẩu hàng hóa bị đánh thuế sang Mỹ sụt giảm trong quý IV/2018. Và trong khi Trung Quốc đã nối lại việc mua một số sản phẩm của Mỹ như đậu nành và cắt giảm thuế tạm thời đối với xuất khẩu xe hơi của Mỹ, thì những điều này hoàn toàn có thể bị dừng lại nếu không có thỏa thuận nào được thực hiện. Tổng thống Trump, trong các cuộc thảo luận nội bộ của Nhà Trắng, cũng ngày càng mong muốn sớm đạt được thỏa thuận với Trung Quốc trong nỗ lực thúc đẩy thị trường tài chính đang sụp đổ vì lo ngại về cuộc chiến thương mại. Ngày 10/01, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc - Cao Phong - trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, cho biết, Trung Quốc và Mỹ tiếp tục tiến lên phía trước với các cuộc đàm phán thương mại đã được lên lịch trình. Mà trước mắt là cuộc đàm phán cấp cao cuối tháng 01 tại Washington.

Nguồn: Báo Công Thương